Tiếng Việt | English

20/10/2018 - 07:29

Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ việt nam (20/10/1930 - 20/10/2018)

Phụ nữ xây tổ ấm...

Người xưa có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” để khẳng định vai trò của phụ nữ (PN). Trong thời đại ngày nay, PN không chỉ là trung tâm của tổ ấm gia đình, thực hiện thiên chức làm mẹ, làm vợ mà còn đồng hành cùng đàn ông xây dựng, duy trì hạnh phúc gia đình.

Phát triển kinh tế

Từ một hộ nghèo tại ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An nhờ chí thú làm ăn cùng với sự trợ giúp của chính quyền, Hội PN địa phương, giờ đây, gia đình chị Võ Thị Mai trở nên khá giả. Không những vậy, gia đình chị còn tạo việc làm cho một số lao động nữ tại địa phương.

Chị Võ Thị Mai (bìa phải) có thu nhập cao từ trồng, thu mua ngó sen

Chị Mai quê ở tỉnh Tiền Giang, sau khi lập gia đình, vợ chồng chị được ba mẹ chồng cho 1ha đất sản xuất nông nghiệp. Vào thời điểm ấy, vùng đất nơi chị sinh sống bị nhiễm phèn nặng nên năng suất lúa bấp bênh, thu nhập thấp. Gia đình chị mỗi năm chỉ trồng được 1 vụ lúa. Năm nào thời tiết thuận lợi, ít sâu, bệnh, năng suất khoảng 5 tấn/ha. Khi 2 đứa con chào đời, hoàn cảnh lại càng túng thiếu. Sau nhiều lần đắn đo suy nghĩ tìm cách thoát nghèo, đến năm 2006, vợ chồng chị quyết định gom góp tiền, chuyển sang trồng sen.

Bước đầu, chị học hỏi kinh nghiệm trồng sen của những hộ lân cận và thử nghiệm 1ha đất với 600 con giống. Do thời tiết không thuận lợi và chưa quen chăm sóc nên một số sen bị chết; còn lại đến 3 tháng sau, sen mới cho ngó, giá lúc đó khá rẻ nhưng so với lúa, lợi nhuận cao hơn. Mô hình này tiếp tục được duy trì và được nhiều gia đình nhân rộng. Thấy việc trồng sen lấy ngó xen canh vụ lúa Đông Xuân có lợi, chị tìm đầu mối và đi thu mua sen, tiêu thụ tại chợ Bình Điền (TP.HCM). Năm 2014, Tổ liên kết sản xuất “Thu mua, tiêu thụ ngó sen” được thành lập. Chị được hội giới thiệu vay từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội khoảng 100 triệu đồng để mở rộng kinh doanh. Trung bình mỗi ngày, chị thu mua khoảng 1.000kg sen, giá dao động từ 15.000-20.000 đồng/kg. Sau mỗi vụ sen, gia đình chị thu nhập trên 300 triệu đồng. Kinh tế ổn định, vợ chồng chị có điều kiện xây dựng ngôi nhà với đầy đủ tiện nghi.

Chia sẻ về công việc của mình, chị Mai nói: “Tôi nghĩ, làm công việc gì cũng có những khó khăn nhất định, quan trọng là mình phải vượt khó vươn lên. PN khi cùng chồng xây dựng kinh tế, hạnh phúc bền chặt hơn”.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) tỉnh, hiện các cấp hội trong tỉnh quản lý nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội hơn 1.200 tỉ đồng, xét cho trên 54.000 hộ vay. Bên cạnh đó, hội huy động từ các nguồn vốn khác trên 204 tỉ đồng, có hơn 24.000 hộ vay; duy trì tốt các mô hình tiết kiệm tại chi, tổ hội với số tiền đóng góp hỗ trợ nhau trên 38 tỉ đồng. Từ những nguồn vốn này, hội giúp rất nhiều PN có nhu cầu vay vốn, phát triển kinh tế gia đình.

Gia đình hạnh phúc khi con, cháu hiếu thuận với ông bà, cha mẹ

“Giữ lửa” yêu thương

Lập gia đình từ nhiều năm và hiện có với nhau 2 người con (1 trai, 1 gái), gia đình chị Phan Thị Cẩm Hằng và anh Mai Châu Tuấn, ngụ phố 6, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, luôn đầy ắp yêu thương. Chia sẻ cùng chúng tôi, chị Hằng cho biết, chẳng có bí quyết gì để “giữ lửa”. “Cuộc sống vợ chồng cũng có lúc “cơm không lành, canh không ngọt” nhưng chúng tôi tôn trọng, nhường nhịn, chia sẻ công việc hàng ngày và cùng nhau nuôi dạy con. Chồng tôi sống cùng ba mẹ tôi nên tôi nghĩ mình phải khéo léo trong cuộc sống hàng ngày. Ba mẹ tôi thấy anh hiền lành, siêng năng nên rất thương anh. Đặc biệt, dù có bận rộn cỡ nào, vợ chồng tôi cũng duy trì bữa cơm gia đình như là một thói quen trong cuộc sống”.

Do đặc thù công việc, hàng ngày, vợ chồng chị phải đi buôn bán. Tối đến là thời gian sum họp của gia đình. Hạnh phúc bình dị của ngôi nhà nhỏ này là các thành viên trong gia đình khỏe mạnh, yêu thương, chăm sóc lẫn nhau. Đó cũng là lý do dù đi đâu xa, làm việc mệt nhọc, vợ chồng chị vẫn mong quay về tổ ấm của mình.

Giữ gìn hạnh phúc gia đình, nền tảng của sự phát triển xã hội (Trong ảnh: Dù bận rộn nhưng vợ chồng chị Phan Thị Cẩm Hằng luôn duy trì bữa cơm gia đình)

Là dâu út trong gia đình, chị Đoàn Thị Ngọc Diệp, ngụ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, sống cùng ba mẹ chồng hơn 20 năm qua. Hàng ngày, chồng đi phụ hồ, còn chị ở nhà may gia công bao tay. Chị vừa cùng anh nuôi dạy các con, vừa chăm sóc ba mẹ chồng. Chị khéo vun vén nên gia đình lúc nào cũng “trong ấm, ngoài êm”. “Trước khi lập gia đình, chồng tôi thường ham vui, anh thích la cà nhậu nhẹt. Khi chúng tôi cưới nhau, tôi lựa lời khuyên nhủ, anh bỏ hẳn rượu và chí thú làm ăn. Nhờ vậy, các con của tôi học hành đến nơi, đến chốn. Con gái lớn hiện công tác tại Trạm Y tế xã Tân Hòa, huyện Bến Lức; con trai út đang học tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Tôi thấy sống chung với cha mẹ chồng cũng rất vui, thoải mái. Mình yêu thương, lo lắng cho cha mẹ, cha mẹ sẽ quý mình thôi!” - chị chia sẻ.

Phó Chủ tịch Hội LHPN VN tỉnh - Đỗ Thị Kim Thắm cho biết, gia đình là tế bào của xã hội, nền tảng của mọi thành công. Trong gia đình, PN đóng vai trò rất quan trọng. PN khi ra ngoài xã hội tự tin, bản lĩnh, tài giỏi..., khi về với gia đình, là người vợ, người mẹ. Vì vậy, PN khéo léo là người biết dung hòa các mối quan hệ xã hội với gia đình để xây dựng gia đình thật sự ấm no, hạnh phúc./.

Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Hội LHPN VN (20/10/1930 - 20/10/2018) và 8 năm Ngày PN Việt Nam (20/10/2010 - 20/10/2018), Hội LHPN VN tỉnh sẽ tổ chức hoạt động Về nguồn tại xã Tân Chánh, huyện Cần Đước. Tại đây, hội cấp tỉnh cùng các địa phương viếng bia Di tích ngã tư đình Tân Chánh (khu vực này, vào tháng 12/1962, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ đảng, hơn 500 người dân Tân Chánh, chủ yếu là PN, tiến hành cuộc đấu tranh chính trị chống lại chế độ Mỹ - ngụy, yêu cầu bọn chúng không bắt bớ người vô cớ, chống càn quét, bắt lính,...); họp mặt ôn lại truyền thống ngày 20/10; tặng quà gia đình chính sách, học bổng cho học sinh, mái ấm tình thương cho PN nghèo, khó khăn về nhà ở;...

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội vận động xây dựng trên 90 công trình mang tên hội, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như xây cầu, nâng cấp các tuyến đường liên xóm; trồng cây xanh, trồng hoa; bảo quản tuyến đường xanh, sạch, đẹp, thắp sáng đường giao thông nông thôn; thực hiện cột cờ đúng quy cách; vận động hiến đất; giải phóng mặt bằng; mở rộng đường giao thông nông thôn,..., trị giá trên 14 tỉ đồng.

Ngoài ra, các cấp hội duy trì vận động thực hiện công tác từ thiện - xã hội: Xây tặng mái ấm tình thương, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học và giúp đỡ gia đình hội viên, PN, trẻ em nghèo, khó khăn; thăm hỏi, tặng quà bộ đội, tân binh, gia đình chính sách;... với tổng trị giá trên 7 tỉ đồng.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích