Tiếng Việt | English

23/01/2017 - 16:17

Phục tráng lúa Nàng Thơm Chợ Đào

Trường Đại học Cần Thơ phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Long An tổ chức Hội thảo Đánh giá cảm quan lúa và chất lượng gạo Nàng Thơm Chợ Đào (NTCĐ).


Các đại biểu tham quan địa điểm trồng thử nghiệm phục tráng giống lúa Nàng Thơm Chợ Đào

NTCĐ là giống lúa mùa đặc sản nổi tiếng của tỉnh Long An nên giá bán khá cao khoảng 10.000 đồng/kg (vụ mùa năm 2014) và giá gạo cũng khá cao từ 25.000-30.000 đồng/kg. Bình quân, nông dân trồng 1ha lúa NTCĐ thu được từ 35-40 triệu đồng/ha so với các giống lúa thơm khác, thu nhập đạt gấp đôi, gấp ba. Nhưng thương hiệu của gạo này đang xuống cấp, nhiều công ty kinh doanh xuất khẩu lúa gạo trong và ngoài nước hủy hợp đồng bao tiêu sản phẩm lúa NTCĐ vì lý do gạo nấu không thơm, cơm cứng. Nguyên nhân là do hạt giống bị thoái hóa.

Trước kia, nông dân vùng Mỹ Lệ trồng giống NTCĐ năng suất thấp nhưng chất lượng gạo thơm và dẻo, từ khi chuyển sang canh tác giống lúa NTCĐ năng suất cao hơn thì chất lượng lại giảm. Vấn đề được đặt ra là làm sao lấy lại vị thế cho thương hiệu gạo NTCĐ, một đặc sản không thể thay thế của vùng Long An?

Xuất phát từ thực tế trên, Trường Đại học Cần Thơ phối hợp Sở KH&CN và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nhiệm vụ quỹ gen quốc gia, đề tài cấp nhà nước Khai thác và phát triển nguồn gen giống lúa NTCĐ tại xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An (thời gian thực hiện đề tài dự kiến từ năm 2016-2020) nhằm phục tráng giống NTCĐ cổ truyền, phát triển và xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm gạo NTCĐ.

PGS.TS Võ Công Thành - Trường Đại học Cần Thơ, Chủ nhiệm đề tài cùng Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Lệ tiến hành trồng phục tráng giống lúa NTCĐ lần đầu, gen giống NTCĐ truyền thống của ngày xưa trong vụ Đông Xuân vào tháng 7/2016 tại xã Mỹ Lệ. Đến nay, một số diện tích lúa cho thu hoạch để đánh giá cảm quan lúa và chất lượng gạo, một số diện tích trồng còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch và đánh giá kết quả cũng như định hướng các bước thực hiện đề tài ở các năm kế tiếp.

Phục tráng thành công được giống lúa NTCĐ sẽ làm tiền đề giúp Long An khôi phục và phát triển thương hiệu gạo NTCĐ không những ở thị trường trong nước mà còn phát triển rộng hơn ở thị trường quốc tế./.

Trung tâm TT&TKKH&CN - Sở KH&CN Long An

Chia sẻ bài viết