Tiếng Việt | English

06/08/2018 - 14:03

Phước Đông trên hành trình nâng chất xã văn hóa

Mặc dù được công nhận đạt chuẩn xã văn hóa (VH) nhưng xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An vẫn tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Vừa bỏ túi rác vào lò đốt rác, ông Tám Kim (ấp 6, xã Phước Đông, huyện Cần Đước) vừa kể: “Lò đốt rác này được xây dựng hơn 1 năm rồi. Lò cháy tốt lắm!”.

Theo ông Kim, từ khi có lò đốt, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi nữa. Ý thức của người dân về xử lý rác thải và bảo vệ môi trường cũng được nâng lên. Ông nói: “Ai thấy lò đầy thì tự động đốt thôi, không tị nạnh gì hết! Cả ấp bây giờ được 5 lò rồi!”.

Lò đốt rác là một trong những mô hình hiệu quả góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường tại Phước Đông

Lò đốt rác là một trong những mô hình hiệu quả góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường tại Phước Đông

Lò đốt rác là mô hình do UBMTTQ Việt Nam xã Phước Đông chịu trách nhiệm thực hiện nhằm góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, nâng chất xã VH và tiến tới xây dựng thành công xã nông thôn mới. Mỗi lò đốt có kinh phí 2-3 triệu đồng, do người dân đóng góp, xây dựng trên quỹ đất công. Đến nay, toàn xã có 6 lò đốt, tập trung ở ấp 6 và 3. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình phát huy hiệu quả, góp phần xử lý tốt rác thải sinh hoạt ở nông thôn.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phước Đông - Nguyễn Minh Sơn cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND và sự đồng thuận của người dân nên mô hình Lò đốt rác được thực hiện thành công. Hiện, chúng tôi có kế hoạch nhân rộng mô hình ra các ấp khác, đồng thời cải tiến một số hạn chế của các lò xây trước đó. Ban đầu chưa có kinh nghiệm nên vật liệu sử dụng chưa phù hợp; sử dụng một thời gian, các lò có dấu hiệu nứt do nhiệt độ cao”.

Ngoài Lò đốt rác, Phước Đông còn thực hiện mô hình Ánh sáng phòng gian ở ấp 3, thắp sáng các tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Chủ tịch UBND xã Phước Đông - Đỗ Hồng Đăng cho biết: “Mặc dù được công nhận xã VH nhưng Phước Đông vẫn luôn nỗ lực nâng cao đời sống VH của người dân, đồng thời hướng tới xây dựng thành công xã nông thôn mới. Tất cả tổ chức, đoàn thể đều xây dựng mô hình riêng, chung tay, chung sức hoàn thành mục tiêu”.

Chính nhờ sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ nhiệt tình của người dân mà các phong trào, chỉ tiêu về phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của Phước Đông đều cơ bản hoàn thành, phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống VH” không ngừng phát triển.

Đến tháng 6/2018, Phước Đông có 1,02% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 47 triệu đồng/năm; 98% nhà kiên cố và bán kiên cố; 100% hộ dân có phương tiện đi lại, nghe nhìn; 95% hộ dân có hố xí hợp vệ sinh.

Các tuyến đường giao thông nông thôn tại xã được thắp sáng nhằm bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương

Các tuyến đường giao thông nông thôn tại xã được thắp sáng nhằm bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương

Các tiêu chuẩn xã VH trước kia đạt nhưng ở mức thấp từng bước được đầu tư, nâng chất, đời sống VH của người dân ngày càng được nâng lên. Có thể kể đến là hệ thống nhà VH ấp đang tiếp tục được xây mới, tu bổ hoặc trang bị thêm nhằm phát huy tốt công năng. Nhiều mô hình: Ánh sáng VH, an ninh, trật tự, Câu lạc bộ nhà trọ, Cổng rào phòng, chống tội phạm,... được xây dựng nhằm bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương. Các tiêu chuẩn mang tính chất “kém bền vững” luôn được quan tâm, giữ vững thông qua hoạt động tuyên truyền và các mô hình của hội, đoàn thể.

Với những kết quả đó, Phước Đông được đánh giá cao trên hành trình nâng chất xã VH và về đích xã nông thôn mới. Tin rằng, với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và sức mạnh đoàn kết của người dân, Phước Đông sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2018./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết