Tiếng Việt | English

29/05/2018 - 17:21

Phước Hậu hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An không ngừng nỗ lực, nâng cao đời sống cho người dân, hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao góp phần tăng thu nhập cho người dân

Tập trung phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND xã Phước Hậu - Võ Phú Quốc cho biết, để từng bước hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu, địa phương tập trung xây dựng các mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, đặc biệt là thành lập các hợp tác xã (HTX) sản xuất rau an toàn, tăng giá trị đầu ra cho sản phẩm. Đến nay, xã có 4 HTX sản xuất rau, 1 liên hiệp HTX, 3 tổ hợp tác sản xuất và dịch vụ rau an toàn; trong đó, có 2 HTX được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Bình quân, mỗi HTX tiêu thụ 5-7 tấn rau/ngày.

Với thế mạnh là sản xuất rau (chiếm 80% diện tích), thời gian qua, địa phương chú trọng thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất và phát triển bền vững. Từ nay đến năm 2020, xã xây dựng thêm 2 HTX đạt chuẩn VietGAP, đồng thời, tập trung phát triển vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao; trong đó, chọn ấp Long Giêng làm điểm sử dụng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học kết hợp nhà lưới, có hệ thống tưới phun tự động; ấp Long Khánh làm điểm đầu tư nhà lưới tập trung.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 47 triệu đồng/năm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Xã phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 60-70 triệu đồng/năm. Theo ông Quốc, để đạt mục tiêu này, xã đặc biệt chú trọng công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, vận động người dân sản xuất những giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao.

Là một trong những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền, ông Đặng Tiết Giao, ngụ ấp Long Giêng, chia sẻ: “Gia đình tôi có 1,8ha đất, lúc trước trồng lúa nhưng thu nhập bấp bênh. Được sự hỗ trợ của địa phương, tôi chuyển 1,2ha sang trồng rau màu (chủ yếu là các loại rau gia vị). Hiện, tôi có 5.000m2 rau đạt chứng nhận VietGAP, mỗi năm, lãi hơn 100 triệu đồng”.

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng

Xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Theo ông Quốc, sau hơn 2 năm đạt chuẩn NTM, nguồn lực đầu tư để nâng chất các tiêu chí của địa phương trên 30 tỉ đồng. Năm 2017, ngoài những công trình do cấp trên đầu tư, xã thực hiện 4 công trình theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, với tổng kinh phí trên 1,3 tỉ đồng (người dân đóng góp 839 triệu đồng): Bêtông hóa đường ở ấp Ngoài; nâng cấp, mở rộng đường liên xóm ấp Long Khánh - Long Giêng; xây dựng nắp cống đường Năm Mênh; bêtông hóa đường Đặng Văn Búp;...

Hầu hết tuyến đường liên xã được láng nhựa khang trang

Ông Lê Văn Hà, ngụ ấp Long Giêng, là một trong những hộ dân tích cực đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn. “Tôi rất vui khi được hiến đất, cùng địa phương hoàn thành tuyến đường Đặng Văn Búp để người dân đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn” - ông Hà chia sẻ.

Đến nay, hầu hết tuyến đường liên xã được láng nhựa, đường liên xóm có bề mặt từ 1m tiếp tục được mở rộng lên 4m, tỷ lệ đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%. Các tuyến đường chính được trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

“Thời gian tới, xã tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt. Ngoài nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân gắn với tiêu chí về phát triển sản xuất, địa phương còn quan tâm thực hiện vượt mức các tiêu chí: Môi trường, giao thông, thu nhập,... phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020” - ông Quốc cho biết thêm./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết