Tiếng Việt | English

15/01/2019 - 19:53

Phường 2, TP.Tân An: Phấn đấu đạt chuẩn văn minh đô thị

Những năm gần đây, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An - Mai Thị Kim Hương cùng các hội, đoàn thể địa phương thường xuyên ra quân dọn vệ sinh môi trường ở một số tuyến đường. Đây là việc làm thường xuyên của chị, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 2 xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT).

Chị chia sẻ, bản thân cùng Ban Thường trực xây dựng kế hoạch phối hợp các ngành, thành viên, hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về các mục tiêu, nghị quyết của Đảng, chỉ tiêu phát triển KT-XH của UBND phường, nhất là xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT. Đặc biệt, các tổ chức thành viên đều có những việc làm cụ thể. Đó là Hội Phụ nữ lồng ghép thực hiện với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, mô hình Tuyến đường không rác; Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân lồng ghép các tiêu chí VMĐT vào các buổi họp dân, triển khai đến hội viên để thực hiện; Đoàn Thanh niên với phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành”, thực hiện công trình đoạn đường thanh niên, định kỳ hàng tháng tổ chức phát động ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, bóc xóa các quảng cáo trái quy định,... thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia. 

Người dân dọn vệ sinh môi trường

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 2 - Hoàng Việt Hùng thông tin: “Với quyết tâm lập lại trật tự tại đường Lê Văn Tao, tôi cùng hội viên thay phiên nhau ra quân tuyên truyền, nhắc nhở những hộ tiểu thương không lấn chiếm lòng, lề đường, họp chợ, bỏ rác đúng nơi quy định. Dù có vất vả, khó khăn nhưng ai cũng vui vẻ”. 

Chung tay xây dựng phường VMĐT, người dân cùng địa phương đóng góp công sức xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Đến nay, diện mạo phường có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng theo hướng đô thị hóa, thương mại - dịch vụ; hệ thống đường, trường học, trạm y tế được đầu tư sửa chữa và xây mới; hệ thống chính trị từ khu phố đến phường được củng cố, kiện toàn. Các công trình công cộng về hành chính, văn hóa - xã hội và kết cấu hạ tầng được xây dựng, nâng cấp, cải tạo khang trang, bảo đảm phục vụ phát triển kinh tế: Xây dựng mới cầu Đúc; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hùng Vương đoạn phường 2 - phường 6, Trung tâm Thương mại Vincom, bờ kè sông Bảo Định và sông Vàm Cỏ Tây,... Hiện 85/87 tuyến hẻm trên địa bàn phường được bêtông hóa, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp và thuận lợi trong sinh hoạt, đi lại của người dân.

Nhiều phong trào trên địa bàn phường được nâng chất rõ, đó là các phong trào: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Thực hiện nếp sống văn minh; Gia đình văn hóa; Xanh - sạch - trật tự; Gương người tốt - việc tốt;... Đồng thời, việc xây dựng và triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng phường VMĐT, tuyến đường, khu dân cư văn minh luôn gắn với định hướng phát triển KT-XH của địa phương. Hiện tại, gia đình văn hóa 3 năm liên tục của phường đạt trên 97%; hộ nghèo chiếm 0,92%, thấp hơn bình quân chung của tỉnh.

Mấy năm gần đây, phường chú tâm xây dựng các tuyến đường VMĐT: Bạch Đằng, Võ Văn Tần, Trương Định...; hình thành những khu phố không rác, khu phố xanh - sạch - an toàn,... Những chuyển biến tích cực mang lại cho người dân môi trường sống trong lành, làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, văn minh. 

Tuyến đường phường 2 đỏ rực với cờ, băngrôn tuyên truyền xây dựng phường văn minh đô thị

Là phường trung tâm của thành phố, chợ phường 2 là nơi giao thương với các địa phương khác. Vị trí đặc biệt đó mang đến cho phường 2 những thuận lợi cũng như khó khăn trong xây dựng VMĐT. “Việc xử lý tình trạng họp chợ, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường tại đường Lê Văn Tao, chợ phường 2; tình trạng người dân để rác không đúng nơi quy định; tình hình quảng cáo, rao vặt không phép gây mất mỹ quan đô thị, là vấn đề “đau đầu” của địa phương. Đảng ủy, chính quyền mất không ít thời gian và kinh phí để giải quyết tình trạng này, bước đầu mang lại hiệu quả song vẫn chưa được thỏa đáng theo kế hoạch đề ra” - Bí thư Đảng ủy phường 2 - Lê Anh Tuấn nói. 

Ông Tuấn cho biết thêm, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Thành ủy cũng như Nghị quyết của Đảng ủy phường, địa phương tập trung các tiêu chí còn yếu. Thời gian tới, phường tiếp tục làm tốt công tác vận động, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng phường đạt chuẩn phường VMĐT; lập lại trật tự đô thị; tập trung công tác vệ sinh môi trường, rác thải sinh hoạt,... từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./. 

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết