Tiếng Việt | English

05/03/2019 - 17:08

Phường 6, TP.Tân An: 20 năm hình thành và phát triển

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, từ một địa phương còn nhiều khó khăn của thị xã Tân An (nay là TP.Tân An, tỉnh Long An), phường 6 có nhiều thay đổi, từng bước khẳng định là một trong những trung tâm đô thị hiện đại của TP.Tân An.

Vượt khó

Cuối năm 1998, phường 6 được thành lập, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/1999 trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính, chia tách từ xã Lợi Bình Nhơn với 3 ấp: Xuân Hòa 2, Bình Cư 1 và Bình Cư 2. Ngày đầu thành lập với biết bao khó khăn: Đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở phường vừa mới, vừa thiếu; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội phức tạp; kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp; kết cấu hạ tầng lạc hậu, thiếu đồng bộ, đời sống người dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao,...

Các con hẻm được bêtông hóa

Các con hẻm được bêtông hóa

Ông Đỗ Văn Dũng, ngụ khu phố Bình Cư 3, kể: “Đầu năm 1999, khi phường được thành lập, gia đình tôi về đây xây nhà, sinh sống. Ngày ấy, nơi đây hoàn toàn không có điện, không nước và con đường phía trước nhà tôi cũng chưa có. Cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Khu vực gần nhà tôi lúc bấy giờ chỉ toàn ruộng lúa, năng suất không cao”.

Trong trí nhớ của những người dân sinh sống nhiều năm tại địa phương, phường 6 của 20 năm về trước là vùng đất còn hoang sơ, ngay cả cơ sở vật chất phải mượn tạm để hoạt động, đến năm 2006, phường mới chính thức có trụ sở làm việc. Từ khi thành lập, hạ tầng giao thông chưa được hoàn chỉnh, chỉ có một tuyến giao thông chính là Quốc lộ 62, tuy nhiên, con đường này lúc bấy giờ xuống cấp nghiêm trọng, các tuyến đường còn lại đều là ngõ, hẻm nhỏ, đường đất đỏ.

Sau 20 năm thành lập phường, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền cùng sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu khắc phục khó khăn, đầu tư khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của mọi thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân, KT-XH của phường đạt nhiều thành tựu quan trọng, cơ bản hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường các khóa I, II, III, IV đề ra.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 6 - Nguyễn Thành Tâm, cơ cấu kinh tế phường chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp. Số lượng hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, sản xuất trên địa bàn gia tăng rất đáng kể. Phường 6 hiện có trên 300 hộ kinh doanh cá thể và 20 đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thu hút gần 15.000 lao động phổ thông có việc làm và thu nhập ổn định. Lao động nông nghiệp chuyển dịch mạnh mẽ sang lao động phi nông nghiệp, đến nay, lao động phi nông nghiệp chiếm trên 80% trong cơ cấu lao động tại địa phương. Đời sống người dân có những bước chuyển sâu sắc, được tạo điều kiện vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Những tín hiệu vui

Qua 20 năm, phường 6 có bước “chuyển mình” trên tất cả lĩnh vực, trở thành một trong những phường trung tâm của đô thị trẻ Tân An.

Một buổi chiều yên ả, ông Mai Hoàng Khải, ngụ khu phố Bình Cư 1, vừa uống trà, vừa chăm sóc cây cảnh trong vườn nhà. Hồi tưởng những chuyện đã qua, ngót nghét ông đến sinh sống tại đây mấy chục năm. “Thời gian trôi đi nhanh quá! Ngày xưa, phường 6 làm gì được như bây giờ. Hiện nay, hầu hết tuyến đường được trải nhựa, bêtông phẳng phiu. Người dân còn xây dựng nhiều mô hình để chung tay cùng địa phương xây dựng nếp sống văn minh đô thị” - ông nói. 

Nhà cửa được xây dựng khang trang tại Khu dân cư Trung tâm phường 6

Kết cấu hạ tầng có bước phát triển nhanh, là khâu đột phá trong phát triển KT-XH của phường. Bằng việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy nội lực, đẩy mạnh phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, hầu hết các tuyến đường chính của phường được nâng cấp, mở rộng và nhựa hóa. Đó là đường Hùng Vương (nối dài), Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Bảy, Phạm Văn Chiêu, Huỳnh Châu Sổ, Nguyễn Văn Chánh, Võ Ngọc Quận, Lê Văn Kiệt,... với tổng chiều dài hơn 15km; 95% hẻm được bêtông hóa. 

Công tác thu ngân sách hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, năm sau cao hơn năm trước. Tốc độ tăng thu ngân sách bình quân giai đoạn 1999-2019 trên 10%/năm. Chi ngân sách bảo đảm phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân; diện mạo đô thị đổi thay từng ngày. Đặc biệt kể từ khi xuất hiện Khu dân cư Trung tâm phường 6, bộ mặt đô thị của phường cũng thay đổi đáng kể. Nhiều biệt thự, nhà liền kề, nhà vườn sắp xếp và phân bố hợp lý với không gian xanh, sạch trở thành điểm nhấn cho không gian đô thị khu vực phía Đông của phường. 

Đời sống văn hóa - tinh thần của người dân được nâng lên. Các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thông tin, tuyên truyền luôn được quan tâm đẩy mạnh và phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nếu như năm 1999, tỷ lệ hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa của phường chỉ đạt 81% thì đến nay, toàn phường có trên 98% hộ gia đình văn hóa, 100% khu phố đạt chuẩn văn hóa và hơn 77% hộ dân sử dụng nước sạch.

Công tác giáo dục, y tế cũng được quan tâm. Hệ thống trường, lớp trên địa bàn được đầu tư xây dựng kiên cố hóa, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao. Công tác quốc phòng - an ninh đạt nhiều kết quả. Phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua trong nhân dân, điển hình là phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng, chống, tố giác tội phạm, mô hình Hộ văn hóa - tổ an toàn - phường bình yên,... được nhân dân tích cực hưởng ứng. 

Bí thư Đoàn TNCS.HCM phường 6 - Huỳnh Thị Ngọc Hương thông tin, 20 năm qua, tuổi trẻ phường 6 phối hợp các ngành, đoàn thể, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên qua các phong trào của địa phương và tham gia tích cực các phần việc của thanh niên. Đó là chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị,... Đoàn Thanh niên phường cũng ý thức được việc chung tay, góp sức cùng chính quyền địa phương trong công tác phối hợp trong thời gian tới. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 6 - Nguyễn Thành Tâm cho biết, thành quả đã đạt suốt chặng đường 20 năm của phường luôn có sự đoàn kết, nỗ lực của cả tập thể, sự chung sức của các tầng lớp nhân dân và sự hỗ trợ của tỉnh, thành phố. Hướng tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 6 quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị tại địa phương: Bảo đảm 100% chỉ tiêu trên giao về công tác thu ngân sách; công tác quân sự - quốc phòng; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; chăm sóc sức khỏe nhân dân; chú trọng công tác an sinh xã hội; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; đặc biệt là xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị./.

Từ 3 chi bộ năm 1999, đến nay, Đảng bộ phường 6 có 23 chi bộ, đảng bộ bộ phận với 422 đảng viên. Nhiều năm liền, Đảng bộ phường 6 được Thành ủy Tân An công nhận Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Từ một vùng dân cư nghèo khó, sản xuất nông nghiệp bấp bênh, hộ nghèo chiếm đến 30% vào năm 1999; đến nay, phường 6 có bộ mặt mới khang trang hơn hẳn so với nhiều nơi khác. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 56,6 triệu đồng/năm. Hộ nghèo còn 0,97%. 

20 năm qua, địa phương vận động xây dựng và sửa chữa 12 căn nhà tình nghĩa, xây dựng 48 căn nhà đại đoàn kết, 9 căn nhà tình thương; vận động nhân dân, các tổ chức kinh tế - xã hội đóng góp hàng tỉ đồng chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, người già và trẻ em mồ côi,... Phường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều bằng khen của UBND tỉnh và Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc nhất tỉnh 10 năm liền (2004-2013) trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,...

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết