Tiếng Việt | English

25/07/2020 - 22:25

Phương pháp điều trị Covid-19 mang tính đột phá có kết quả khả quan

Phương pháp điều trị thử nghiệm sử dụng tế bào gốc đối với các bệnh nhân mắc Covid-19 của 1 công ty Australia đến nay đang cho thấy kết quả rất khả quan.

Nếu thành công thì đây sẽ là phương pháp điều trị đầu tiên và mang tính đột phá trên thế giới trong điều trị căn bệnh đang khiến cả thế giới đau đầu.

Theo thông tin từ Công ty công nghệ sinh học Mesoblast của Australia, công ty này đang thử nghiệm phương pháp tế bào gốc để điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19 nghiêm trọng tại Mỹ và kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong vài tuần tới. Nếu thử nghiệm thành công, đây sẽ là phương pháp điều trị Covid-19 đầu tiên trên thế giới và công ty sẽ làm việc với Cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ (FDA) để được cấp phép sử dụng.

Phương pháp điều trị tế bào gốc nhằm làm giảm Hội chứng suy hô hấp cấp tính đang hứa hẹn thành công trong điều trị Covid-19. Ảnh: TrialSite News

Phương pháp điều trị tế bào gốc nhằm làm giảm Hội chứng suy hô hấp cấp tính đang hứa hẹn thành công trong điều trị Covid-19. Ảnh: TrialSite News

Mesoblast cho biết, công ty đang tiến hành đưa vào cơ thể bệnh nhân các tế bào gốc trung mô. Các tế bào gốc trưởng thành này sau đó di chuyển đến phổi và giải phóng các chất chống viêm để ngăn chặn hội chứng bệnh hô hấp cấp tính gây nguy cơ tử vong cao (ARDS) được hình thành từ “cơn bão cytokine” trong phổi các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng. Với tác dụng làm giảm nguy cơ viêm phổi nghiêm trọng, phương pháp này đã làm tăng triển vọng cứu sống các bệnh nhân phải thở máy.

Tiến sĩ Fred Grossman, Giám đốc y tế Mesoblast cho biết, phương pháp điều trị này được phát triển để điều trị suy giảm hệ miễn dịch và ông tin tưởng thử nghiệm sẽ chứng minh hiệu quả điều trị đối với các bệnh nhân Covid-19 đang thở máy kèm theo hội chứng hô hấp cấp tính từ trung bình đến nặng và có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Hồi tháng 4 vừa qua, phương pháp tế bào gốc của công ty Mesoblast đã được sử dụng để điều trị 12 bệnh nhân Covid-19 phải thở máy tại Mỹ và kết quả cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân sống sót là 75% so với chỉ 9% của các bệnh nhân không được điều trị bằng phương pháp này. Sau đó bắt đầu từ tháng 5 vừa qua, công ty Mesoblast được cấp phép tiếp tục thử nghiệm đối với 300 bệnh nhân tại 20 bệnh viện của Mỹ. Và dự kiến chương trình này sẽ kết thúc vào tháng 10 tới.

Công ty Mesoblast được Tiến sĩ Silviu Itescu, một nhà khoa học, đồng thời là một doanh nhân, thành lập tại Australia năm 2004. Mesoblast hiện có văn phòng đặt tại Mỹ và Singapore./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết