Tiếng Việt | English

21/04/2018 - 23:25

Putin mất vị trí dẫn đầu vào tay Trump?

Danh sách “100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới” năm 2018 của tạp chí Time, công bố ngày 19/4 không hề có tên Tổng thống Nga Putin.

Mức độ “thù ghét Nga” của phương Tây thời gian qua đã lên cao và lây lan như một “cơn sốt”. Điều này khiến ai cũng phải nghĩ rằng các phương tiện truyền thông sẽ có xu thế để ý mọi lúc mọi nơi đến mọi động thái của Tổng thống Nga Putin. Nhưng không, thực tế lại không như vậy khi Tổng thống Putin không còn nằm trong “vòng quét radar” của giới truyền thông.

Và Tổng thống Nga Putin bị “đánh trượt” khỏi danh sách “100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới” do tạp chí Time của Mỹ bình chọn.

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, tạp chí Time đã chọn ra 100 cá nhân được đánh giá là có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới được chia theo các nhóm: “Nhà cải cách”, “Nghệ sĩ”, “Nhà lãnh đạo”, “Người phi thường” và “Thần tượng”.

Trong nhóm “Nhà lãnh đạo”, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe… là những cái tên được nhắc tới trong danh sách bình chọn năm 2018.

Tổng thống Nga Putin xuất hiện trong danh sách bầu chọn của Time nhiều năm liên tiếp, trong đó, năm 2017, Time đã bầu chọn Tổng thống Putin vì cho rằng ông “đã thành công trong việc ổn định tình hình, bảo vệ nhà nước Nga và củng cố vị thế kinh tế của đất nước”.

Trong khi đó, năm 2018 này,  ông Putin đã tái đắc cử với chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga ngày 18/3. Trong những diễn biến căng thẳng ngoại giao chưa từng có vừa qua hay sự đối đầu Nga-phương Tây trong nhiều vấn nóng, Nga đều thể hiện “vị thế mạnh mẽ của mình”. Song Tổng thống Putin lại bị “loại” khỏi bản danh sách uy tín này của Time.

Trong danh sách “100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới” năm 2018, Time cũng nêu tên hàng loạt diễn viên và các nhà hoạt động xã hội. Đặc biệt, trong danh sách bình chọn có Tarana Burke, nhà sáng lập phong trào #Metoo kêu gọi ngăn chặn nạn lạm dụng tình dục trên toàn thế giới.

Bản danh sách năm 2018 ghi nhận các con số kỷ lục là có 45 phụ nữ và 45 người không quá tuổi 40./.

Hoàng Lê/VOV.VN (Theo RT)

Chia sẻ bài viết