Tiếng Việt | English

25/07/2017 - 10:10

QR Pay: Ngân hàng vào cuộc, doanh nghiệp thấy cơ hội triệu USD

Các ngân hàng đồng loạt vào cuộc với những tính năng cấp tiến trên ngân hàng di động (Mobile Banking). Một phương thức thanh toán đột phá đang mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho các doanh nghiệp.

Cuộc chạy đua công nghệ ngân hàng trên di động

Cuộc đua này bùng nổ và hứa hẹn sẽ mang đến một xu hướng tiêu dùng mới, làm thay đổi cách thức và mô hình kinh doanh trong nước.

Ngân hàng VietinBank vừa tung ra một chương trình khuyến mại khá đặc biệt với tổng giá trị rất lớn nhưng không phải tập trung vào việc thúc đẩy người dân gửi tiền hay mở tài khoản. Những giải thưởng khổng lồ chỉ để khuyến khích khách hàng tải và dùng một ứng dụng mới của ngân hàng này: VietinBank iPay Mobile với các chức năng hữu ích cho người dùng.

Cũng ngay trong tháng này, BIDV cũng rầm rộ giới thiệu các chức năng mới của BIDV Smart Banking như "trợ lý ảo", QR Pay, mua sắm trực tuyến VnShop, gửi tiết kiệm Online,…

Vietcombank cũng đã ra mắt phiên bản mới của VCB-Mobile B@nking với nhiều tính năng: đăng nhập và xác thực giao dịch bằng vân tay, thanh toán điện tử bằng mã vạch ma trận (QR code), chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, nạp tiền, thanh toán hoá đơn,…

Trong 2 năm gần đây, các ngân hàng đã chuyển hướng đầu tư rất mạnh sang lĩnh vực thanh toán qua di động, không ngừng nghiên cứu và đưa ra các tính năng mới. Một câu hỏi đặt ra là: tại sao ngân hàng lại đang tập trung, dồn toàn lực đầu tư vào lĩnh vực này?

QR Pay - phương thức mới thay đổi cuộc chơi

Có thể thấy rằng, phần lớn các tiện ích trên Mobile Banking mà các ngân hàng giới thiệu không có gì mới, vẫn là thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, nạp thẻ điện thoại… giống như trên Internet Banking. Tuy nhiên, điểm khác ở chỗ là nhanh và tiện dụng hơn cho người dùng. Đặc biệt, nền tảng mobile cho phép ngân hàng tích hợp những công nghệ thanh toán mới mang lại tiện ích vượt trội cho người dùng. QR Pay – thanh toán nhanh bằng quét mã QR (quick response code) là một điển hình cho việc tích hợp thanh toán trên smartphone.


Tính năng QR Pay trên ứng dụng của các Ngân hàng lớn

Nếu như trước đây, QR Code chỉ dùng để quét ra thông tin về website, số điện thoại, địa chỉ,… thì giờ được kết hợp với thanh toán điện tử và được thực hiện ngay trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng.

Đây được xem là một cuộc cách mạng mới khi mà xu hướng sử dụng smartphone bùng nổ với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Internet và 4G. Ai nắm bắt được xu thế này sẽ là người thắng cuộc.

Các ngân hàng đã ồ ạt gắn QR Pay vào trong ứng dụng Mobile Banking bởi một lý do rất đơn giản là người tiêu dùng đang dần chuyển sang phương thức thanh toán di động bởi tính tiện dụng, nhanh chóng, khả năng phục vụ mọi lúc, mọi nơi và ngày càng đa dạng của phương thức này.

Tiện lợi cho người sử dụng

Cho tới thời điểm hiện tại, ước tính đã có hơn 5 triệu người Việt sử dụng Mobile Banking của các ngân hàng. Chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng người dùng đã lớn như vậy, trong tương lai, dự báo số người sử dụng hình thức thanh toán mới sẽ còn tăng vọt với tốc độ lên tới 20-30%/năm bởi số người sử dụng smartphone ngày càng nhiều và giải pháp mới này giúp họ dễ dàng sử dụng các công cụ thanh toán hiện đại và đảm bảo an toàn.

Trên thực tế, QR Pay không còn xa lạ trên thế giới. Khách hàng ở rất nhiều nước có thể quét mã QR để mua và thanh toán các sản phẩm, hóa đơn trên website thương mại điện tử hoặc tại các điểm bán hàng.

Tại Việt Nam, hàng ngàn website thương mại điện tử đã kết nối với cổng thanh toán trực tuyến VNPAYQR để chấp nhận thanh toán bằng QR Pay trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng. Ngoài thanh toán trên website, người tiêu dùng cũng có thể thanh toán tại các điểm bán hàng hóa, dịch vụ có chấp nhận thanh toán bằng mã QR thông qua tính năng QR Pay của Mobile Banking.

Phương thức thanh toán mới: Quét mã QR để thanh toán

Trong tương lai, hình thức QR Pay sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong thương mại điện tử và đây sẽ là xu hướng tất yếu. Đây cũng là giải pháp cho các doanh nghiệp bán lẻ đang tìm kiếm phương thức để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Với hình thức thanh toán đơn giản, doanh nghiệp không cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng ban đầu, mà lại có thể dễ dàng triển khai đại trà, nhanh chóng với chi phí thấp và ứng dụng rất đa dạng trong đời sống như thanh toán tại quầy, thanh toán trên hóa đơn, thanh toán trên website, Facebook, catalogue, tờ rơi, biển quảng cáo,... Quảng cáo không chỉ còn thuần túy là quảng cáo mà tất cả các kênh quảng cáo của doanh nghiệp có thể trở thành kênh bán hàng hiệu quả.

Mã QR được tích hợp trên các gian hàng ảo giúp doanh nghiệp bán hàng mọi lúc, mọi nơi

Có thể nói, nền tảng thanh toán QR đã và đang là động lực thúc đẩy các ngân hàng đa dạng hoá các hình thức thanh toán, như một kênh hiệu quả thúc đẩy mảng bán lẻ. Dự báo, trong thời gian tới, người tiêu dùng sẽ được hưởng những tiện ích vượt trội từ QR Pay đem lại nhờ sự hợp tác giữa đơn vị cung cấp dịch vụ cổng thanh toán QR, các ngân hàng và đơn vị kinh doanh./.

Thế Trung/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích