Tiếng Việt | English

26/09/2018 - 10:15

Qua 5 năm dạy và học theo chương trình Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục

Vài tuần qua, một số phụ huynh có con học lớp 1 tại một vài trường tiểu học (TH) trên địa bàn tỉnh Long An áp dụng dạy theo tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) không đồng tình cho con em mình học theo tài liệu trên. Tuy nhiên, qua tìm hiểu ý kiến của nhiều phụ huynh có con theo học chương trình này, các thầy, cô giáo và các nhà quản lý chuyên môn, thì tài liệu TV1-CNGD đã và đang được các trường TH trên địa bàn tỉnh áp dụng trong dạy Tiếng Việt cho học sinh (HS) lớp 1 có nhiều ưu điểm vượt trội.

Học sinh Trường Tiểu học Mai Thị Non học theo chương trình Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục

Học sinh Trường Tiểu học Mai Thị Non học theo chương trình Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục

Đọc, viết thông thạo, đúng chính tả

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo - Huỳnh Thị Huệ: Tài liệu TV1-CNGD được một số trường TH trên địa bàn tỉnh áp dụng dạy cho HS lớp 1 từ năm học 2013-2014. Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về triển khai dạy học tài liệu TV1-CNGD năm học 2013-2014, sở thí điểm dạy tại 32 trường TH với hơn 4.000 HS trên nguyên tắc tự nguyện của trường và phụ huynh. Đến hết học kỳ 1 năm học 2013-2014, đa số HS học chương trình này đã đọc, viết thông thạo. Đến năm học 2018-2019, có 96 trường với hơn 1.200 HS theo học chương trình TV1-CNGD.

Nội dung chính của tài liệu TV1-CNGD là một trong những phương án để các trường lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Trong quá trình dạy học, giáo viên phối hợp sử dụng kỹ thuật dạy học tích cực; tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học; rèn luyện kỹ năng nói cho HS, theo căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT đã ban hành để thiết kế đề kiểm tra, đánh giá định kỳ theo yêu cầu của môn học.

Cũng theo bà Huỳnh Thị Huệ, việc dạy học theo tài liệu TV1-CNGD trên địa bàn tỉnh, có một số ưu điểm so với chương trình Tiếng Việt lớp 1 đại trà: Giúp HS nắm chắc kiến thức cơ bản về Tiếng Việt và hình thành các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết một cách vững chắc, HS đọc, viết thông thạo, viết đúng chính tả và nắm vững hệ thống cấu trúc ngữ âm Tiếng Việt. Với chương trình này, HS chủ động, tự tin, thông qua các thao tác học, các em tự tìm ra và chiếm lĩnh tri thức, phát huy khả năng tư duy và năng lực của mỗi em. Đến cuối năm học, HS nghe, viết chính tả tốt. Do vậy, chất lượng dạy học theo tài liệu TV1-CNGD ngày càng tăng, đạt hiệu quả theo từng năm, tỷ lệ HS chưa hoàn thành môn học giảm nhiều. Cụ thể, năm học 2013-2014 HS học theo chương trình TV1-CNGD chưa hoàn thành chiếm 2,79% (trong khi đó, Tiếng Việt lớp 1 đại trà chiếm 2,85%); năm học 2017-2018 chiếm 2,11% (đại trà chiếm 2,62%).

Tại Trường TH Nguyễn Văn Siêu (xã Thạnh Phú, huyện Bến Lức), qua 5 năm triển khai thực hiện, chương trình được thầy, cô giáo và phụ huynh đón nhận, việc sử dụng tài liệu để nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt với HS lớp 1 mang lại những kết quả nhất định.

Phó Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Văn Siêu - Nguyễn Thị Mai Lan cho biết, ưu điểm của tài liệu TV1-CNGD thiên về dạy tiếng Việt theo khoa học ngữ âm, nên trong quá trình dạy học cả dạy chữ và dạy âm. Với cách dạy đánh vần như tài liệu thể hiện, HS nắm chắc kiến thức cơ bản về tiếng Việt. Đến giai đoạn học vần, các em HS đọc trơn tru và có thể nghe, viết chính tả tốt.

Để dạy tốt chương trình theo tài liệu TV1-CNGD, Trường TH Nguyễn Văn Siêu tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về nội dung, phương pháp giảng dạy TV1-CNGD. Chọn giáo viên có năng lực, trách nhiệm, tâm huyết dạy Tiếng Việt lớp 1- CNGD và làm nòng cốt chuyên môn cho nhà trường và giáo viên dạy phải được tập huấn ở cấp tỉnh. Vào đầu các năm học, hiệu trưởng lấy ý kiến và họp phụ huynh để tuyên truyền, giải thích về chương trình công nghệ giáo dục; lập kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện dạy học TV1-CNGD ngay khi bước vào năm học.

Từ năm học 2013-2014 đến năm 2017-2018, Trường TH Nguyễn Văn Siêu có 100% HS hoàn thành chương trình TV1-CNGD. Các em đã biết đưa tiếng vào mô hình, nắm chắc ngữ âm học, đọc thông, viết thạo, nắm chắc luật chính tả. Phụ huynh hài lòng với hiệu quả từ chương trình.

Phụ huynh an tâm

Qua tìm hiểu ý kiến của các phụ huynh có con em từng học tài liệu TV1-CNGD, nhiều phụ huynh đồng tình và ủng hộ chương trình này. Theo anh Phạm Thanh Vinh - phụ huynh của HS Trường TH Mai Thị Non (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức), con anh học chương trình này cách đây 4 năm. Năm nay, cháu đã học lớp 4 và có thành tích học tập tốt. Anh Ngô Văn Lợi có 2 con cùng học tại Trường TH Lý Tự Trọng (phường 4, TP.Tân An) và đều học tài liệu TV1-CNGD. Theo anh Lợi, con gái lớn năm nay học lớp 5, cháu đọc sách, viết văn tốt. Con nhỏ năm nay vào lớp 1, hầu như không có bài tập về nhà, con không bị áp lực nhiều, từ đầu năm học đến nay học tập tốt.

Trước khi cho con học chương trình TV1-CNGD, anh Lợi tìm hiểu rất kỹ về cách học theo tài liệu này. Anh cho biết, thời gian gần đây, trên mạng xã hội, có người không đồng tình về cách dạy ô vuông, hình tròn trong tài liệu TV1-CNGD. Anh cho rằng, những ô vuông, hình tròn đó là bài học đầu tiên của môn khi các con học từ mẫu giáo lên, các con hoàn toàn không có khái niệm về chữ. Để các con dễ nhận biết mỗi một tiếng phát âm được ghi lại bằng những chấm tròn, ô vuông hoặc tam giác, các con bước đầu làm quen với tiếng thể hiện qua các câu ca dao hoặc các bài đồng dao. Bài học ô vuông, hình tròn chỉ diễn ra trong vài tiết đầu, chứ không phải HS nhìn vào ô vuông, ô tròn mà đọc chữ trong suốt quá trình học.

Qua ý kiến của các bậc phụ huynh, các thầy, cô giáo và các nhà quản lý chuyên môn, tài liệu TV1-CNGD không có gì bất cập so với chương trình hiện hành. Đó cũng là lý do để các trường trên địa bàn tỉnh lựa chọn chương trình dạy theo tài liệu TV1-CNGD./.

T.Phượng

Chia sẻ bài viết