Tiếng Việt | English

18/08/2018 - 19:36

Quả bom trong vụ không kích vào xe buýt tại Yemen là do Mỹ sản xuất

Nhân viên y tế điều trị cho một em nhỏ bị thương trong vụ không kích ở Saada. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên y tế điều trị cho một em nhỏ bị thương trong vụ không kích ở Saada. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin CNN ngày 17/8 đưa tin quả bom được sử dụng trong cuộc không kích của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu đánh trúng một xe buýt ở tỉnh Saada, miền Bắc Yemen, khiến 40 trẻ em và 11 người khác thiệt mạng, đã được Washington bán cho Riyadh trong khuôn khổ thỏa thuận giữa Bộ Ngoại giao Mỹ với Saudi Arabia.

CNN dẫn lời nhiều chuyên gia vũ khí cho hay, nhiều mảnh bom, vốn được chụp lại ngay sau cuộc tấn công hôm 9/8, cho thấy đây là loại bom Mk 82 dẫn hướng bằng laser, do nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin chế tạo.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã cấm hoạt động giao dịch các loại vũ khí được dẫn hướng chính xác với Saudi Arabia, sau khi quốc gia Trung Đông này sử dụng một loại bom tương tự trong cuộc tấn công khiến 140 người thiệt mạng tại một lễ tang ở thủ đô Sanaa, do phiến quân kiểm soát, hồi tháng 10/2016.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã gỡ bỏ lệnh cấm này sau khi ông lên nắm quyền năm 2017.

Theo Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế, trong vụ không kích hôm 9/8 nhằm vào tỉnh Saada, một cứ điểm của phiến quân Houthi ở Yemen, giáp với Saudi Arabia, còn có 56 trẻ em trong tổng số 79 người bị thương.

Liên quân cam kết sẽ mở cuộc điều tra nội bộ, song giới phân tích và các nhóm cứu trợ bày tỏ hoài nghi về việc liên quân sẵn sàng tiến hành một cuộc điều tra minh bạch theo yêu cầu của cộng đồng quốc tế. Cuộc tấn công này là một phần trong cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới hiện nay.

Cuộc xung đột ở Yemen đã cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người kể từ khi liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu can thiệp quân sự vào Yemen hồi tháng 3/2015./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết