Tiếng Việt | English

26/09/2018 - 19:55

Qualcomm cáo buộc Apple ăn cắp bí mật chip rồi bán cho Intel

Qualcomm vừa lên tiếng cáo buộc hãng "táo khuyết" đánh cắp thông tin bí mật và bí mật thương mại của hãng này để cải thiện hiệu suất của bộ chip do đối thủ cạnh tranh Intel sản xuất.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Theo CNBC, cáo buộc được đưa ra trong khiếu nại mà Qualcomm kỳ vọng rằng sẽ được tòa án thêm vào đơn kiện Apple, vì hãng này vi phạm thỏa thuận phần mềm với Qualcomm. Thỏa thuận phần mềm tổng thể giữa hai bên được Apple ký khi Apple trở thành khách hàng của Qualcomm vào đầu thập niên này.

Hai công ty vướng vào vụ lùm xùm kiện tụng trực tiếp và gián tiếp trên thế giới, tập trung vào việc Apple không sẵn sàng để các nhà cung ứng của họ trả tiền bản quyền cho Qualcomm. Apple cho rằng số tiền này quá lớn đối với iPhone.

Thông tin bổ sung vào đơn kiện được xem là yếu tố mới nhất trong tranh chấp giữa hai hãng. Dù vậy, luật sư của Qualcomm Donald Rosenberg cho biết vụ việc này đứng riêng và sẽ được đệ trình, bất kể tranh chấp hiện thời giữa hai doanh nghiệp.

“Việc sử dụng trái phép các bí mật thương mại có giá trị của Qualcomm để cố gắng giúp một đối thủ cạnh tranh làm tổn hại đến chúng tôi theo cách không thể khắc phục được, và không thể được phép tiếp tục”, ông Rosenberg nói.

Tháng 11 năm ngoái, Qualcomm đệ đơn kiện Apple vi phạm thỏa thuận đã ký với hãng này lúc vừa bắt đầu sử dụng chip của Qualcomm cho iPhone. Thỏa thuận đó yêu cầu Apple cho phép Qualcomm kiểm tra định kỳ rằng phần mềm mã nguồn và các công cụ mà Qualcomm chia sẻ với Apple được bảo vệ đúng mức.

Qualcomm cho biết họ bị ngăn cản, không cho kiểm toán việc sử dụng mã nguồn được chia sẻ với Apple, sau đó kiện hãng "táo khuyết". Bây giờ, Qualcomm cáo buộc Apple sai phạm khác lớn hơn nhiều: Ăn cắp cùng công cụ và mã nguồn đó với mục đích rõ ràng là giúp Intel vượt qua các lỗi kỹ thuật trong chip của hãng này sản xuất, vốn khiến hiệu suất chip Intel trong iPhone kém.

Qualcomm chưa cung cấp bằng chứng trực tiếp để hậu thuẫn cáo buộc trên, song có thực hiện tham chiếu giữa các kỹ sư Apple và Intel, dựa trên sự tương đồng giữa các kỹ sư này trong quá trình tìm hiểu vụ việc./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết