Tiếng Việt | English

26/03/2018 - 05:32

Quân Chính phủ Syria kiểm soát 90% Đông Ghouta, Thổ Nhĩ Kỳ chiếm Afrin

Quân đội Syria đã kiểm soát 90% diện tích khu vực Đông Ghouta sau khi phiến quân lần lượt hạ vũ khí ở nhiều khu vực trọng điểm.

2 trong số 3 nhóm phiến quân kiểm soát khu vực đã đầu hàng với hàng nghìn tay súng và người thân đã sơ tán tới các khu vực do nhóm đối lập kiểm soát tại khu vực phía bắc đất nước.

Phiến quân Syria đồng loạt rời khỏi Đông Ghouta. Ảnh: AP

Phiến quân Syria đồng loạt rời khỏi Đông Ghouta. Ảnh: AP

Nhóm phiến quân thứ 3, Jaish al-Islam, kiểm soát khu vực Douma vẫn từ chối đầu hàng. Tuy nhiên có nhiều thông tin cho biết nhóm này đang tiến gần đến một thỏa thuận sơ tán với quân đội Nga.

Trước đó các cuộc đối thoại đã không thành công do nhóm này từ chối sơ tán tới tỉnh Idlib do nhóm đối lập kiểm soát, vì Jaish al-Islam không có mối quan hệ tốt với các nhóm phiến quân kiểm soát tỉnh Idlib.

Tuy nhiên, nhóm phiến quân này có thể chuyển đến khu vực phía đông gần biên giới với Lebanon. Kênh truyền hình Nhà nước Syria cũng cho biết quân đội đang dỡ các rào chắn, mìn và các thiết bị còn sót lại để mở một hành lang sơ tán mới.

Chiến dịch quân sự do chính phủ Syria phát động từ tháng trước nhằm đánh bật các nhóm phiến quân khỏi các khu vực chiếm đóng ở Đông Ghouta. Việc giành lại quyền kiểm soát Đông Ghouta sẽ giúp đảm bảo an toàn cho thủ đô Damascus vốn đã liên tục hứng chịu những đợt tấn công bằng pháo hoặc súng cối của phiến quân suốt 7 năm qua.

Ngay sau khi có thông tin quân đội chính phủ kiểm soát phía Đông Ghouta, người dân ở thủ đô Damascus đã đổ ra đường để ăn mừng chiến thắng. Một người dân Damascus bày tỏ: “Khu vực lân cận Damascus sẽ không còn bất ổn nữa. Chúng tôi đã phải sống trong lo sợ suốt một thời gian dài. Tôi hy vọng mọi điều sẽ tốt đẹp hơn với việc chính phủ kiểm soát khu vực này”.

Trong khi đó, tại khu vực khác Afrin của Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo kiểm soát hoàn toàn khu vực trong chiến dịch Nhành ô-liu, nhằm đẩy lùi Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) trong khu vực. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các hoạt động phân phát hàng cứu trợ tại đây.

Người đứng đầu Hội Chữ thập Đỏ Thổ Nhĩ Kỳ Kerem Kinik cho biết: “Các bếp ăn di động đã được dựng lên và các nhóm hỗ trợ đến từng ngôi làng. Chúng tôi cũng đang giúp những người ốm yếu, cung cấp nước sạch. Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng đảm bảo cuộc sống của người dân bình thường trở lại trong ngắn và trung hạn”.

Sau khi kiểm soát Afrin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ mở rộng chiến dịch quân sự đang triển khai ở Syria sang những khu vực khác do lực lượng người Kurd kiểm soát giáp biên giới Iraq.

Tuy nhiên động thái này đã vấp phải sự lên án từ phía Syria và cộng đồng quốc tế khi cho rằng đây là hành động chiếm đóng bất hợp pháp, không chỉ đe dọa người dân mà còn ảnh hưởng đến sự thống nhất lãnh thổ của Syria.

Việc mở rộng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cũng  có thể tạo ra nguy cơ đối đầu với Mỹ, khi căn cứ phía đông của người Kurd tại Syria trải dài từ Manbij tới biên giới của Iraq được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của binh lính Mỹ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết