Tiếng Việt | English

10/05/2020 - 12:40

Quan chức EU kêu gọi thiết lập chính sách chung chống khủng hoảng

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại châu Âu đã cho thấy một thực tế rõ rằng EU đã không có một khuôn khổ xử lý khủng hoảng để đối phó với đại dịch.


Ủy viên châu Âu phụ trách về hợp tác quốc tế Jutta Urpilainen tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/5, Ủy viên châu Âu phụ trách về hợp tác quốc tế Jutta Urpilainen nhận định cần phải rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng COVID-19 và thiết lập các chính sách rõ ràng để đối phó với các tình huống khủng hoảng khác nhau có thể xảy ra trong tương lai.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia Phần Lan Yle, bà Urpilainen nói rằng tốc độ cũng như mức độ lây lan của COVID-19 đến châu Âu đã gây bất ngờ đối với Liên minh châu Âu (EU), mặc dù họ đã theo dõi chặt chẽ diễn biến của đại dịch.

Theo Ủy viên Urpilainen, các quốc gia EU đã không thể giúp Italy một cách đầy đủ vì họ cũng phải tập trung vào những vấn đề tại nước mình.

Dịch bệnh COVID-19 trước tiên tấn công Italy - nước đã yêu cầu sự giúp đỡ từ các quốc gia thành viên khác – nhưng phần lớn đã không thể giúp được gì.

Tình hình cho thấy rõ rằng EU không có một khuôn khổ xử lý khủng hoảng để đối phó với đại dịch.

Bà Urpilainen cho rằng một khi cuộc khủng hoảng được kiểm soát, EU nên xem xét kỹ lưỡng những gì đã xảy ra ở châu Âu khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này và rút ra những bài học từ đó.

Bà Urpilainen nhận định châu Âu sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng khác trong tương lai. EU cần phải khôn ngoan hơn và xây dựng những mô hình, quy định cũng như sự hợp tác rõ ràng trong cách phối hợp làm việc cùng nhau./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết