Tiếng Việt | English

07/03/2018 - 10:14

Quan chức Hàn Quốc mang thông điệp bí mật từ Triều Tiên sang Mỹ

Cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn, người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong sẽ sang Mỹ với một thông điệp từ Bình Nhưỡng mà ông Chung nhấn mạnh là chưa được công bố.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un (trái) đón tiếp Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Chung Eui-yong (phải), ngày 5/3. (Nguồn: AFP/KCNA)

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhiều quan chức của Phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 07/3 tiết lộ, cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Moon Jae-in, người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong sẽ sớm sang thăm Mỹ để thông báo với các quan chức Washington về kết quả của chuyến thăm Triều Tiên mới đây của ông, trong đó có một thông điệp từ phía Bình Nhưỡng mà ông Chung nhấn mạnh là chưa được công bố.

Các quan chức yêu cầu giấu tên trên còn cho biết thêm rằng, chuyến thăm Mỹ kéo dài 2 ngày sẽ bắt đầu từ ngày 8/3. Cùng đi với ông Chung còn có Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon, người cũng tham gia phái đoàn của Hàn Quốc sang thăm Bình Nhưỡng với tư cách là đặc phái viên của Tổng thống Moon. 

[Tổng thống Mỹ tránh đề cập điều kiện để đàm phán với Triều Tiên]

Tại cuộc họp báo tổ chức ngày 6/3 ngay sau khi từ Bình Nhưỡng trở về Seoul, ông Chung cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ rõ ràng việc nước ông sẵn sàng hội đàm và tuyên bố sẵn sàng đặt vấn đề phi hạt nhân hóa lên bàn đối thoại với Mỹ. Tuy nhiên, ông Chung cũng nói: “Chúng tôi không thể tiết lộ mọi thứ với báo chí nhưng đúng là chúng tôi có những quan điểm nữa của Triều Tiên mà chúng tôi sẽ chuyển tiếp cho Mỹ khi sang thăm nước này.” 

Tổng thống Moon Jae-in đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của các bước cải thiện quan hệ liên Triều, gọi đây là cơ hội khó có được và có thể là cuối cùng để tái khởi động các cuộc thương lượng đa phương nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết