Tiếng Việt | English

26/05/2019 - 05:04

Quan chức Mỹ, Nhật Bản hội đàm trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh

Ngày 25/5, Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã hội đàm về một loạt vấn đề, trong đó có thuế đối với nông sản và các sản phẩm công nghiệp, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở thăm quốc gia châu Á.

Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Nhật Bản Toshimitsu Motegi. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Motegi bày tỏ hy vọng đạt được một thỏa thuận có lợi cho cả các doanh nghiệp Nhật Bản và Mỹ. Cuộc hội đàm diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Trump đến thủ đô Tokyo trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp nhà nước kéo dài 4 ngày tới Nhật Bản, trong đó có sự kiện hội kiến tân Nhật Hoàng Naruhito.

Dự kiến, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe sẽ cùng chơi golf và dự khán đấu vật sumo vào ngày 26/5, trước khi có cuộc gặp chính thức vào ngày 27/5.

Ngay sau khi tới thủ đô Tokyo vào chiều 25/5, Tổng thống Donald Trump cũng đã hối thúc lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Mỹ, đồng thời nhấn mạnh đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào Mỹ.

Trước đó, theo một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ không tập trung nhiều vào vấn đề thương mại trong chuyến công du Nhật Bản 4 ngày.

Điều này báo hiệu khả năng hai nước sẽ không thể đạt được một thỏa thuận về FTA (Hiệp định Thương mại Tự do) song phương trong chuyến công du này.

Nhận định trên được đưa ra vào ngày 22/5, một ngày sau khi các quan chức Mỹ và Nhật Bản không thu hẹp bất đồng tại các cuộc đàm phán ở Washington (Mỹ) về các mức cắt giảm thuế đối với các sản phẩm công nghiệp, trong đó có ôtô, và nông sản.

Trước đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 4/2019, ông Trump cho biết hai nước có thể đạt được một thỏa thuận về FTA trong chuyến công du Nhật Bản vào tháng 5/2019 của ông Trump.

Trong khi vẫn duy trì các mức thuế cao đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Nhật Bản, chính quyền Mỹ cũng cảnh báo về việc có thể áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản nhằm ép buộc Nhật Bản có những nhượng bộ trong đàm phán thương mại.

Theo số liệu thống kê, thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Nhật Bản trong năm 2018 đã lên tới 56,8 tỷ USD.

Trong khi Tổng thống Trump coi FTA là công cụ giảm thâm hụt thương mại của với Nhật Bản thì Thủ tướng Abe kêu gọi hai nước đảm bảo bất kỳ thỏa thuận thương mại nào cũng là mang lại lợi ích cho cả đôi bên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết