Tiếng Việt | English

26/08/2015 - 14:00

Quân đội Hàn-Triều giảm cấp độ sẵn sàng chiến đấu ở biên giới

Xe quân sự Hàn Quốc tại thành phố biên giới Paju ngày 17/8 vừa qua. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết quân đội nước này ngày 26/8 đã giảm cấp độ sẵn sàng chiến đấu mà họ duy trì dọc theo tuyến biên giới giữa 2 miền Triều Tiên từ đầu tháng này.

Nguồn tin trên được dẫn lời nói: “Mức báo động cao nhất đối với các đơn vị quân đội tiền phương đang được hạ xuống.”

Tuy nhiên, theo nguồn tin này, các binh sỹ tiền tuyến vẫn duy trì tình trạng sẵn sàng ở mức cao hơn bình thường.

Bản tin của Yonhap dẫn lời một nguồn tin khác cho biết quân đội Triều Tiên cũng đang có những động thái tương tự; đồng thời khẳng định miền Bắc đã dỡ bỏ tình trạng bán chiến tranh áp dụng cho các lực lượng vũ trang của họ bắt đầu từ trưa 25/8, theo đó các đơn vị pháo binh tiền tuyến của Triều Tiên đang trở lại trạng thái bình thường từ tình trạng sẵn sàng khai hỏa được áp dụng từ cuối tuần trước.

Nhiều quan chức khác còn cho biết các nhân viên an ninh tuần tra khu vực an ninh chung trong làng đình chiến Panmunjom cũng được quan sát thấy chỉ mang theo súng ngắn chứ không phải loại súng dài mà họ từng được trang bị hồi cuối tuần trước, khi căng thẳng leo thang ở khu vực này.

Hai miền Triều Tiên đã tiến sát đến bờ vực của một cuộc xung đột quân sự sau khi có một cuộc đấu pháo hiếm hoi ngày 20/8 vừa qua, tuy nhiên đến sáng sớm 25/8 họ đã đạt được thỏa thuận mang tính đột phá, theo đó cả 2 bên nhất trí ngừng các hành động quân sự để tháo ngòi cho tình trạng căng thẳng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết