Tiếng Việt | English

07/04/2020 - 19:38

Quân đội kiên quyết tiếp tục phòng, chống dịch đến thắng lợi cuối cùng

Thượng tướng Trần Đơn mong muốn tinh thần phòng, chống dịch của cán bộ, chiến sỹ toàn quân sẽ tiếp tục phát huy để tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh đang có khả năng kéo dài.

Lực lượng bộ đội hóa học cùng các phương tiện chuyên dụng hiện đại đã được điều động đến Bệnh viện Bạch Mai tiến hành phun khử khuẩn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Lực lượng bộ đội hóa học cùng các phương tiện chuyên dụng hiện đại đã được điều động đến Bệnh viện Bạch Mai tiến hành phun khử khuẩn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Sáng 7/4, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng chống dịch COVID-19 chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội.

Tiềm ẩn nguy cơ dịch lây lan vào Quân đội

Báo cáo về tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) cho biết tời gian qua, trong Quân đội, toàn quân đã chấp hành nghiêm các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch COVID-19, triển khai đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch; đến nay chưa phát hiện ca mắc COVID-19 trong toàn quân.

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, nguy cơ dịch bùng phát và lây lan vào Quân đội vẫn tiềm ẩn. Một số ca bệnh khi phát hiện đã di chuyển, tiếp xúc với rất nhiều người, hiện vẫn đang phải tiếp tục rà soát để cách ly, xét nghiệm sàng lọc. Các ca lây nhiễm không có triệu chứng, nên khó biết để phòng tránh. Một số ca có thời gian ủ bệnh kéo dài hơn 14 ngày.

Nhiều người nước ngoài hiện vẫn đang còn ở Việt Nam và khó kiểm soát sự di chuyển của họ. Bên cạnh đó, lượng người Việt từ các nước, trong đó có Thái Lan về qua Lào, Campuchia sẽ là nguồn lây nhiễm nếu không kiểm soát được.

Để chủ động phòng, chống dịch, các đơn vị trong toàn quân đã triển khai một số biện pháp, trong đó có đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng dư luận thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch; đấu tranh, phản bác, tháo gỡ các thông tin không đúng, lợi dụng dịch để chống phá Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong xã hội, xuyên tạc chủ trương cách ly xã hội (giãn cách xã hội, giữ khoảng cách khi giao tiếp) trong phòng, chống dịch.

Các đơn vị chỉ đạo hạn chế quân nhân ra ngoài nếu đơn vị không có việc cần thiết; không tổ chức hội nghị, họp hành có từ 20 người trở lên; tăng cường họp trực tuyến; thực hiện đồng bộ biện pháp phòng, chống lây nhiễm; thực hiện khai báo y tế bắt buộc trong toàn quân nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp có tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm để cách ly kịp thời; cấp 6 khẩu trang/quân nhân, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi đông người, rửa ray thường xuyên…

Toàn quân đã cách ly hơn 1.000 lượt người, đặc biệt là các trường hợp liên quan ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, tiến hành xét nghiệm sàng lọc; tăng cường chăm lo sức khỏe của cán bộ, chiến sỹ, nhất là nhóm cán bộ trên 50 tuổi, nhóm có bệnh nền và các lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch.

Cục Quân y tiếp tục kiện toàn, trang bị vật tư, phương tiện phòng, chống dịch cho các tổ, đội cơ động; khẩn trương lập kế hoạch chi tiết triển khai các bệnh viện dã chiến sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Các bệnh viện quân y triển khai khu vực cách ly chuẩn bị cho điều trị bệnh nhân COVID-19 và tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phân luồng trong khám bệnh, chống lây nhiễm cho nhân viên quân y trong bệnh viện.

Viện Y học dự phòng Quân đội và Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga phối hợp y tế địa phương tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lực lượng phục vụ tại các khu cách ly tập trung người nhập cảnh từ vùng có dịch về nước, đã xét nghiệm 1.731 người, kết quả 100% âm tính.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Về việc triển khai kế hoạch tiếp nhận, cách ly y tế tại các đơn vị Quân đội đối với người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về nước, đến nay Quân đội đã triển khai 142 điểm, cách ly được 66.138 người, trong đó hết cách ly 54.465 người, hiện đang cách ly 11.673 người.

Bên cạnh đó, các quy định để chống lây chéo, chống lây nhiễm cho lực lượng phục vụ tại các khu cách ly được đảm bảo duy trì nghiêm. Nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu và việc tổ chức ăn uống tại các khu cách ly được bảo đảm đầy đủ, vệ sinh an toàn thực phẩm, không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Đề xuất cơ chế khen thưởng đột xuất, kịp thời

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thông tin cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, phía Trung Quốc đang siết chặt việc kiểm tra, kiểm soát người nhập cảnh và hàng hóa vào Trung Quốc.

Hàng hóa hiện nay ùn tắc ở các cửa khẩu phía Bắc do phía bạn làm chặt, đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương có sự điều tiết hàng từ phía Nam ra, nếu không sẽ xảy ra hiện tượng hàng ngày ùn tắc từ 800-1.000 container ở một số cửa khẩu chính như tại Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng,... .

Trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết phía bạn hiện vẫn tổ chức phòng ngừa tốt, có những biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế sự lây lan của dịch. Lực lượng bộ đội Biên phòng Việt Nam đã chấp hành nghiêm các chỉ đạo, chủ động làm tốt công tác ngăn chặn người nhập cảnh trái phép mà không được kiểm tra y tế.

Tương tự, tại các cửa khẩu phụ, cửa khẩu chính trên tuyến biên giới phía Tây và Tây Nam, lực lượng Biên phòng hiện vẫn duy trì tốt việc kiểm soát, phòng ngừa. Song theo Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, đáng chú ý là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ lượng người Việt từ Thái Lan trở về. Với khoảng 47.000-50.000 người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống ở Thái Lan, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết, lực lượng Biên phòng đang phối hợp với phía bạn tăng cường theo dõi từ ngoại biên để đảm bảo tốt việc kiểm tra, kiểm soát.

Một vấn đề khác được ông Chiến đề cập là lượng người Việt vô gia cư trở về từ Lào và Campuchia. Đây là những người không có giấy tờ, chủ yếu là người lang thang hoặc làm các nghề tự do như đánh giày, thu lượm phế liệu… nên có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Các chiến sỹ biên phòng Điện Biên phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: Phan Tuấn Anh/TTXVN)
Các chiến sỹ biên phòng Điện Biên phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: Phan Tuấn Anh/TTXVN)

Cho ý kiến về việc tiếp nhận số lưu học sinh, người từ nước ngoài muốn trở về Việt Nam hiện đang bị kẹt lại ở sân bay các nước, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến cho rằng cần tổ chức sàng lọc, kiểm tra y tế chặt chẽ, xét nghiệm đủ số lần vì đây hầu hết là những người về từ các vùng dịch, có nguy cơ mắc COVID-19 rất cao.

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến cũng đề xuất cần có các cơ chế đặc thù trong thời điểm chống dịch như có hướng dẫn về cơ chế thay ca cụ thể cho những cán bộ, chiến sỹ đã nhiều tháng thực hiện nhiệm vụ tại biên giới chưa được về thăm nhà; tăng cường khen thưởng đột xuất, cải cách thủ tục, hình thức khen thưởng phù hợp để động viên cán bộ, chiến sỹ kịp thời, nhất là những tấm gương bộ đội Cụ Hồ hy sinh tình cảm riêng tư trong thời bình.

Bên cạnh đó, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho rằng cần có chủ trương, quan điểm phù hợp về việc đảm bảo nguồn lực đất quốc phòng để sử dụng lâu dài cho các tình huống khẩn cấp về quốc phòng an ninh và các tình huống về an ninh phi truyền thống, chăm lo phát triển nguồn lực về y tế, nhất là y tế dự phòng…

Không được chủ quan, lơ là

Thay mặt Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng chống dịch COVID-19, Thượng tướng Trần Đơn hoan nghênh các lực lượng trong toàn quân thời gian qua đã hết sức nỗ lực, cố gắng, áp dụng cơ chế thời chiến với tinh thần “Chống dịch như chống giặc,” đã không kể ngày đêm để hoàn thành những khối lượng công việc lớn, quan trọng, trong đó có việc tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Thường vụ Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng chỉ đạo nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng chống dịch COVID-19 khẳng định: “Quân đội ta đã làm hết sức mình, thể hiện bản chất của Quân đội anh hùng, vì dân. Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thể hiện rõ nét nhất trong nhiệm vụ vừa qua, được Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao; thể hiện bản lĩnh, trình độ chỉ huy, lãnh đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của Quân đội, luôn trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì nhân dân.”

Cán bộ, chiến sỹ tại Cơ sở 1, trường Quân sự tỉnh Hưng Yên chuẩn bị suất cơm cho công dân tại khu cách ly tập trung. (Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN)
Cán bộ, chiến sỹ tại Cơ sở 1, trường Quân sự tỉnh Hưng Yên chuẩn bị suất cơm cho công dân tại khu cách ly tập trung. (Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN)

Biểu dương những kết quả đã đạt được, Thượng tướng Trần Đơn mong muốn tinh thần phòng, chống dịch của cán bộ, chiến sỹ toàn quân sẽ tiếp tục phát huy để tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh vẫn đang có khả năng kéo dài và chưa biết đến bao giờ sẽ kết thúc.

Khái quát diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam, Thượng tướng Trần Đơn cho rằng, những kết quả bước đầu đáng khích lệ của Việt Nam thể hiện sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó có đóng góp quan trọng của ngành y tế, sự đồng lòng của toàn dân trong việc đảm bảo chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Trong Quân đội tới nay vẫn chưa ghi nhận có ca mắc COVID-19. Theo Thượng tướng Trần Đơn "là một trong những lực lượng nòng cốt kiểm soát dịch, hạn chế lây lan, Quân đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó, song không được lơ là, chủ quan, dao động, “cần kiên quyết tiếp tục cuộc chiến này cho đến thắng lợi cuối cùng".

Thời gian tới, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường, theo Thượng tướng Trần Đơn, có thể Việt Nam sẽ cần triển khai nhiều biện pháp mạnh hơn, thậm chí có kế hoạch triển khai tình trạng khẩn cấp nếu tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp. Do đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị các đơn vị trong toàn quân thực hiện tốt nhiệm vụ, duy trì nghiêm các chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo thực hiện cơ chế phát hiện sớm, cách ly kịp thời, phát hiện từ bên trong để cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị.

Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh Quân đội cần tiếp tục thực hiện an toàn nhiệm vụ cách ly, tuyệt đối không để lây lan dịch vào Quân đội, đồng thời yêu cầu các đơn vị đảm bảo quân số khỏe để sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ khác. Các lực lượng trực tiếp tiếp xúc, tham gia công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là bộ đội Biên phòng và cán bộ, y bác sỹ, nhân viên… tại các cơ sở điều trị của Quân đội cần hết sức lưu ý vấn đề này.

Các khu cách ly tập trung thực hiện nghiêm các quy định để phòng chống lây nhiễm chéo; tiến hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu cách ly đã giải phóng hết người cách ly, giãn cách cự ly, ngăn phòng hợp ly..., đảm bảo tốt khi tiếp nhận cách ly trở lại; phối hợp tốt với y tế địa phương trong bảo đảm theo dõi sức khỏe người được cách ly và thực hiện xử lý rác thải, chất thải trong khu cách ly bảo đảm không để lây nhiễm ra cộng đồng.

Thượng tướng Trần Đơn cũng lưu ý việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu các biện pháp phòng, chống COVID-19, trong đó chú trọng nghiên cứu về thuốc điều trị thuốc dự phòng với Cuba và Liên bang Nga; phát huy vai trò Chủ tịch Giám đốc Quân y ASEAN, hỗ trợ tích cực quân đội Lào trong phòng, chống dịch…/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết