Tiếng Việt | English

05/12/2018 - 19:38

Quân đội Nga tập trận hải quân và tên lửa đất đối không ở Biển Đen

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Quân đội Nga đang tiến hành cuộc tập trận hải quân và tên lửa đất đối không ở khu vực Biển Đen, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga với Ukraine và phương Tây gia tăng. 

Thông báo ngày 05/12 của Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai tàu ngầm gồm Rostov-on-Don B-237 và Stary Oskol B-262, thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp để phát hiện, hộ tống và phá hủy các mục tiêu trên biển và ven biển bằng việc nã rocket. Các thủy thủ của tàu ngầm từ Hạm đội Biển Đen cũng sẽ thực hiện việc lặn sâu và thực hiện các thao tác kỹ thuật như nổi lên mặt nước khẩn cấp. 

Thông báo trên không nêu cụ thể ngày bắt đầu hoặc kết thúc cuộc tập trận, cũng như liệu cuộc tập trận hải quân này có phải là một phần của các cuộc tập trận quy mô lớn hơn ở Biển Đen và bán đảo Crimea hay không.

Cuộc tập trận diễn ra đúng vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây liên quan tới việc Moskva bắt giữ hai tàu trang bị pháo binh nhỏ và một tàu kéo cùng thủy thủ Ukraine hôm 25/11 vừa qua. 

Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc. Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov. 

Tuy nhiên, Moskva cáo buộc Kiev không thông báo trước về việc ba con tàu qua eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc nước này phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn quân đội Ukraine xâm phạm trái phép lãnh hải. Ukraine gọi đây là "hành động có chủ định" của phía Nga. 

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ việc tại Biển Đen là một "sự cố biên giới" và việc Kiev ban bố tình trạng chiến tranh là "một phản ứng thái quá."

Sự cố này cũng là một trong những nội dung chính được ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thảo luận với người đồng cấp Ukraine và Gruzia hôm 4/12./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết