Tiếng Việt | English

05/12/2016 - 19:12

Quân đội Syria cảnh báo lực lượng nổi dậy “hoặc rời Aleppo, hoặc chết”

Quân đội Syria khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Aleppo cho đến khi khôi phục được ổn định và an ninh ở thành phố này.

AP đưa tin, quân đội Syria ngày 5/12 đã yêu cầu quân nổi dậy ở Aleppo, Syria rời khỏi thành phố này nếu không muốn phải đối mặt với “cái chết không thể tránh khỏi”.


Chiến sự ở thành phố Aleppo, Syria vẫn đang diễn ra rất ác liệt. (Ảnh: AFP)

Người phát ngôn quân đội Syria, Tướng Samir Suleiman nói với AP rằng, các lực lượng Chính phủ Syria sẽ “tiếp tục chiến đấu cho đến khi khôi phục sự ổn định và an ninh cho tất cả các khu vực lân cận Aleppo”.

Theo ông Suleiman, quân đội Syria đã tái chiếm được hơn một nửa các khu dân cư ở phía đông thành phố Aleppo và lực lượng đặc nhiệm sẽ tiếp tục dẫn dắt các hoạt động đang được triển khai ở khu phố cổ của Aleppo.

Trước đó, trong thông điệp gửi tới các quan chức Mỹ ngày 4/12, ông Zakaria Malahifji, một quan chức cấp cao của quân nổi dậy cho biết, lực lượng này quyết không rời khỏi Aleppo trước sức ép ngày càng gia tăng từ lực lượng quân đội chính phủ Syria với sự hỗ trợ của Nga.

Theo ước tính có khoảng 400 dân thường đã thiệt mạng tại thành phố Aleppo từ ngày 15/11, sau khi lực lượng Chính phủ Syria tiến hành các cuộc tấn công nhằm giải phóng khu vực miền đông thành phố đang nằm trong tay phiến quân.

Mặc dù Nga và Syria đã một vài lần ngừng bắn để lực lượng nổi dậy ra đầu hàng nhưng các tay súng phiến quân vẫn tiếp tục cố thủ ở khu vực phía Đông Aleppo. Ước tính, mới chỉ có hơn 50.000 trong tổng số 250.000 người dân mắc kẹt ở thành phố này đã sơ tán.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm nay (5/12), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết về một lệnh ngừng bắn tạm thời tại thành phố Aleppo của Syria và cung cấp trợ giúp nhân đạo cho những người dân bị mắc kẹt trong cuộc giao tranh tại đây giữa lực lượng chính phủ và phiến quân.

Dự thảo nghị quyết do Ai Cập, New Zealand và Tây Ban Nha - nước đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên tháng 12 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xây dựng kêu gọi thực hiện ngừng bắn trong ít nhất 7 ngày.

Ban đầu các nước đề xuất nghị quyết muốn có lệnh ngừng bắn kéo dài 10 ngày nhưng Nga chỉ muốn một thỏa thuận ngừng bắn có thời hạn 24 giờ có thể được gia hạn, và không áp dụng đối với nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra./.

Hùng Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết