Tiếng Việt | English

04/09/2017 - 10:05

Quân đội Syria sắp phá vỡ vòng vây của IS tại Deir al-Zour

 

Lực lượng quân đội Syria. (Nguồn: xinhuanet.com)

Các nguồn thạo tin ngày 03/9 cho biết trong bối cảnh quân đội Syria đang đẩy nhanh bước tiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, việc phá vỡ vòng vây của IS tại thành phố Deir al-Zour, thuộc tỉnh cùng tên ở miền Đông nước này sẽ chỉ mất vài giờ.

Quân đội Syria đã tiến vào biên giới tỉnh Deir al-Zour, nhanh chóng hướng tới việc phá vỡ vòng vây của IS tại thủ phủ tỉnh này. Trước động thái mạnh mẽ của quân đội Syria, các tay súng IS đang trút đạn cối xuống thành phố.

Trong khi đó, một nguồn tin quân đội xác nhận quân đội Syria đã giải phóng được nhiều khu vực quan trọng và hiện còn cách Trung đoàn 137 tại phía Tây thành phố Deir al-Zour, nơi binh sỹ Syria bị bao vây, khoảng 10 km.

IS đã chiếm giữ phần lớn tỉnh Deir al-Zour kể từ năm 2014, bao vây các lực lượng chính phủ và người dân trong thủ phủ Deir al-Zour kể từ năm 2015. Do đó, việc vận chuyển thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác được thực hiện thông qua đường hàng không.

Quân đội Chính phủ Syria đang đẩy nhanh chiến dịch tấn công dọc phía Đông sông Euphrates nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Deir al-Zour, cũng như giải phóng thành trì cuối cùng của IS tại Syria.

Liên quan đến cuộc chiến chống IS, người phát ngôn của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở miền Đông Libya, Đại tá Ahmad Mismari ngày 03/9 cảnh báo các nhánh của IS đang cố gắng di chuyển từ miền Nam sang các khu vực ven biển miền Bắc Libya.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ông Mismari nêu rõ các tay súng IS đang cố gắng di chuyển theo các nhóm nhỏ từ sa mạc tới các vùng ven biển miền Bắc và bắt cóc một số thường dân tại khu vực này. Hiện lính tuần tra của LNA đang theo dõi những hành động của IS.

Quan chức quân đội LNA nhấn mạnh động thái này diễn ra trong thời điểm Lữ đoàn phòng vệ Benghazi và lực lượng chính phủ do Liên hợp quốc ủng hộ đang di chuyển và đóng quân ở phía Đông cách thành phố Sirte 20 km.

Quân đội LNA dưới sự chỉ huy của Tướng Khalifa Haftar đã tham gia vào cuộc chiến chống lại các nhóm cực đoan trung thành với IS trong hơn ba năm qua ở miền Đông Libya. Gần đây, Tướng Haftar đã tuyên bố giành lại thành phố Benghazi ở miền Đông và đánh bại các nhóm cực đoan.

Với sự trợ giúp của không quân Mỹ, các lực lượng liên minh với Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc hậu thuẫn đã đánh đuổi IS khỏi nơi trú ẩn trước đây của chúng tại thành phố Sirte, cách thủ đô Tripoli khoảng 450 km về phía Đông sau cuộc chiến kéo dài 7 tháng. Mặc dù gặp phải nhiều tổn thất liên tiếp, nhưng IS đang tập trung khôi phục lại lực lượng ở Libya.

Cách đây vài ngày, nhóm khủng bố này đã đăng tải một video cho thấy các tay súng của chúng lập trạm kiểm soát trên một con đường chính ở miền Trung Libya./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết