Tiếng Việt | English

22/02/2017 - 14:44

Quan hệ hợp tác Việt Nam-Nga: Đi hai người để tiến xa hơn

“Đi một mình để tiến nhanh hơn, đi hai người để tiến xa hơn”, điều này hoàn toàn đúng với quan hệ hợp tác Việt Nam-Nga từ trước đến nay.

Câu ngạn ngữ trên của Nga được một đại diện của phía Nga trích dẫn trong cuộc tọa đàm “Tăng cường quan hệ đối tác giữa địa phương Việt Nam và Liên bang Nga” diễn ra ngày 22/2 tại Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko tại buổi tọa đàm
Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh chuyến thăm “xông đất” đầu Năm mới Đinh Dậu tới Việt Nam của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Nga do bà Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko dẫn đầu.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng chuyến thăm này đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ đặc biệt Việt Nam-Liên bang Nga trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại cuộc hội đàm với bà Matviyenko, hai bên đã đánh giá cao mối quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam và Nga trong tổng thể mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Liên bang Nga.

Các địa phương của hai nước từ lâu đã có mối liên hệ lâu đời và hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực đầu tư, trao đổi thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng kêu gọi Quốc hội 2 nước nhanh chóng tìm cách tháo dỡ những ách tắc và rào cản cho sự hợp tác giữa 14 địa phương của Việt Nam với các vùng và khu vực của Liên bang Nga.

Quốc hội Việt Nam cam kết sẽ làm hết sức mình để tạo mọi điều kiện và môi trường pháp lý thuận lợi, ủng hộ cho các bộ, ngành và địa phương, tổ chức và doanh nghiệp hai nước thúc đẩy quan hệ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực vì sự phồn vinh và thịnh vượng của hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Về phần mình Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko cũng hoan nghênh mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương và bày tỏ mong muốn mối quan hệ này sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà hai bên đều có tiềm năng phát triển như dầu khí, du lịch, hợp tác thương mại và đầu tư.

Cũng tại cuộc tọa đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điểm lại những nét chính trong hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Liên bang Nga, điển hình là các cặp quan hệ Hà Nội-Moscow, TP.HCM-St. Petersburg và Nghệ An- Ulyanov, Bà Rịa-Vũng Tàu-Moscow.

Các đại biểu tham gia tọa đàm chụp ảnh lưu niệm
Trao đổi đoàn giữa các địa phương đã diễn ra thường xuyên hơn, tạo cơ hội cho các đoàn của hai nước tiếp xúc trực tiếp, làm ăn, kinh doanh. Nhiều dự án hợp tác lớn tiên phong giữa các địa phương đang được triển khai có hiệu quả như Dự án Trung tâm Văn hóa Thương mại Moscow, Dự án Tổ hợp Chăn nuôi Bò sữa TH TrueMilk ở ngoại ô Moscow.

Các dự án trong lĩnh vực thương mại, du lịch của doanh nghiệp Nga ở Quảng Ninh, Khánh Hòa và Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang được triển khai có hiệu quả.

Các dự án này đã đóng góp rất nhiều cho việc thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai quốc gia đạt 2,7 tỷ USD trong năm 2016 (số liệu này từ phía Nga lên đến 4 tỷ USD). Tổng số vốn FDI mà Nga đăng ký tại Việt Nam là 1,1 tỷ USD với 118 dự án, đứng thứ 23 trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Theo ông Bùi Thanh Sơn, Việt Nam hoan nghênh các dự án đầu tư mới của doanh nghiệp Nga vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Nga một cách ổn định và lâu dài tại Việt Nam.

Ông Bùi Thanh Sơn cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Liên bang Nga trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, da giày, may mặc.

Cũng tại cuộc tọa đàm, đại diện các thành phố của Việt Nam có mối quan hệ hợp tác với các vùng, lãnh thổ tại Liên bang Nga cũng bày tỏ mong muốn lãnh đạo hai nước có thể thiết lập các đường bay thẳng từ các địa phương của Việt Nam như Đà Nẵng, Hải Phòng tới Vladivostok và các khu vực khác của Nga để thúc đẩy du lịch, trao đổi thương mại với các đối tác của Nga.

Đại diện các địa phương của Việt Nam cũng mong muốn lãnh đạo hai nước có thể trở thành cầu nối về thông tin để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm hiểu và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Nga, đặc biệt là với các đối tác mới.

Về phần mình, đại diện các vùng lãnh thổ của Nga cũng bày tỏ hy vọng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến Nga để tìm kiếm cơ hội hợp tác và kinh doanh và mong muốn lãnh đạo hai nước, đặc biệt là phía Việt Nam tạo điều kiện hơn nữa để cung cấp thêm nhiều thông tin về các doanh nghiệp Nga cho các đối tác của Việt Nam./. 

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết