Tiếng Việt | English

12/01/2017 - 16:48

Quan hệ Nga - Mỹ tiếp tục đối mặt với sóng gió mới

Những thông tin về việc Nga có thể chi phối ông Trump được cho là càng khoét sâu thêm những căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ.

Mối quan hệ Nga – Mỹ đang phải đối mặt với nhiều sóng gió sau hàng loạt cáo buộc mà hai nước nhằm vào nhau. Trong một động thái mới nhất được cho là càng khoét sâu thêm những hố sâu ngăn cách giữa quan hệ hai nước, truyền thông Mỹ mới đây đã cáo buộc Nga thu thập tài liệu gây tổn hại thanh danh các chính khách Mỹ trong đó có Tổng thống đắc cử Donald Trump và bà Hillary Clinton. Tuy nhiên, phía Nga ngay lập tức đã bác bỏ những tin đồn này.

Moscow cho rằng, việc truyền thông Mỹ đưa tin về mối quan hệ không rõ ràng giữa ông Trump với Nga là hòng gây tổn hại mối quan hệ giữa hai nước. (Ảnh minh họa: theproudliberal)
Trong một tuyên bố đưa ra trước báo giới hôm qua (11/1), người phát ngôn điện Kemlin Dmitry Peskov nói rằng, những thông tin mà truyền thông Mỹ đưa ra hoàn toàn nhảm nhí và đó là “tin vịt”.

Ông Peskov khẳng định, điện Kremlin không thu thập thông tin gây ảnh hưởng đến uy tín của Tổng thống đắc cử Trump, những cáo buộc kiểu như thế không phù hợp với thực tế và hoàn toàn là bịa đặt.

Ông cũng bác bỏ thông tin cho rằng, ban lãnh đạo Nga có tài liệu bôi nhọ bà Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hồi năm ngoái. Ông Peskov đồng thời chỉ trích việc truyền thông Mỹ đưa tin như vậy hòng gây tổn hại mối quan hệ Nga-Mỹ.

Người phát ngôn điện Kremlin cũng nhấn mạnh rằng, Tổng thống Nga Putin mong muốn xây dựng quan hệ với các đối tác nước ngoài trên cơ sở lợi ích của Nga và nhân dân Nga cũng như vì hòa bình, ổn định và an ninh trên toàn thế giới.

Trước đó, tờ New York Times và kênh truyền hình Mỹ CNN ngày 10/1 đưa tin giới chức tình báo Mỹ hồi tuần trước đã gửi tới Tổng thống đắc cử Trump và Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama bản báo cáo tóm tắt dài 2 trang rằng Nga đang nắm giữ nhiều thông tin cá nhân và tài chính có yếu tố nhạy cảm liên quan tới ông Trump.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn hơn 1 tuần nữa, ông Trump sẽ chính thức nhậm chức. Tài liệu này cho rằng giới chức Nga đã sử dụng những thông tin nhạy cảm để tìm cách gây ảnh hưởng tới Tổng thống đắc cử Mỹ.

Theo CNN, tập hồ sơ này do một cựu quan chức tình báo của Anh thu thập và soạn thảo. Người này làm việc cho các ứng cử viên cạnh tranh với ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng hồi năm ngoái.

Về phía ông Trump, ông đã được báo cáo về sự tồn tại của tập hồ sơ trên. Phát biểu về vấn đề này với kênh truyền hình NBC, trợ lý cấp cao của ông Trump, ông Kellyanne Conway tuyên bố đây đều là những thông tin không có nguồn đáng tin cậy và chưa được kiểm chứng.

Bản thân ông Trump, trong cuộc họp báo đầu tiên ngày 11/1, cũng tuyên bố những thông tin về cái gọi là mối quan hệ của ông với chính phủ Nga là bịa đặt. Ông cũng cam kết sẽ chỉ đạo hoàn tất báo cáo về tình trạng các chính phủ nước ngoài tiến hành tin tặc nhằm vào nước Mỹ trong 90 ngày cầm quyền đầu tiên.

Tuy nhiên, ông không trả lời câu hỏi liệu có ai có quan hệ với ông hoặc với chiến dịch tranh cử của ông đã kết nối với Nga trong thời gian diễn ra cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hay không.

Ông Trump nói: “Thật đáng buồn khi các báo cáo tình báo lại bị rò rỉ với giới truyền thông. Tôi cho rằng, đây là điều hết sức đáng buồn và bất hợp pháp. Chúng ta đều biết, mỗi quốc gia đều có những chính sách mật. Tôi sẽ sớm công bố với các bạn điều điều gì đã xảy ra”.

Theo đánh giá của giới phân tích, những thông tin trên của truyền thông Mỹ được cho là càng khoét sâu thêm những căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ sau khi Mỹ mới đây cáo buộc Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái. Tuy nhiên, cho đến nay Nga vẫn luôn bác bỏ mọi cáo buộc này./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp 

Chia sẻ bài viết