Tiếng Việt | English

19/01/2018 - 15:24

Quan hệ Trung Quốc-EU quan trọng dưới thời Tổng thống Mỹ D. Trump

Các chuyên gia châu Âu nhận định, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) giữ vai trò quan trọng dưới thời của Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh, phải) gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (ảnh, trái). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo THX, các chuyên gia châu Âu nhận định, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) giữ vai trò quan trọng dưới thời của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi chính quyền Mỹ có ý định theo đuổi lợi ích của nước này trước tiên và tự tách khỏi vai trò lãnh đạo kinh tế toàn cầu. 

Chuyên gia Alicia Garcia-Herrero thuộc Viện nghiên cứu Bruegel có trụ sở tại Brussels, kiêm nhà nghiên cứu kinh tế khu vực châu Á của doanh nghiệp quản lý đầu tư Natixis, cho biết: “Chính quyền Mỹ đơn giản là quá khó lường để tin tưởng, và có ý định theo đuổi lợi ích của Mỹ trước tiên. EU và Trung Quốc cần chăm lo các vấn đề toàn cầu và tìm cách giữ cho thế giới đi theo lộ trình đa phương.”

Trong khi đó, ông Fredrik Erixon, Giám đốc viện nghiên cứu mang tên Trung tâm Kinh tế Chính trị Quốc tế châu Âu nhận xét: “Mối quan hệ Trung Quốc-EU là một trong những mối quan hệ thương mại và đầu tư quan trọng nhất trên thế giới, với mức độ ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động kinh tế. Nếu mối quan hệ này xấu đi thì các nước đều bị ảnh hưởng, còn nếu mối quan hệ này tốt đẹp thì tất cả chúng ta đều được hưởng lợi.”

Chuyên gia này cho rằng: “Do chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng và chúng ta đang chứng kiến một nước Mỹ tự tách rời khỏi vị trí lãnh đạo và sự cởi mở kinh tế toàn cầu, nên sự bảo vệ hệ thống thương mại tự do càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này tùy thuộc vào Bắc Kinh và châu Âu trong việc tăng cường bảo vệ hệ thống này.”

Chuyên gia Erixon bày tỏ: “Hy vọng rằng có một kịch bản tích cực, cụ thể Trung Quốc tiếp tục cải cách và châu Âu đạt được sự ổn định hơn về mặt chính trị, từ đó đưa hai bên xích lại gần nhau và tạo điều kiện khởi động các cuộc đàm phán thương mại thích hợp giữa hai bên”./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết