Tiếng Việt | English

15/04/2020 - 14:33

Quản lý, sử dụng dữ liệu khai báo y tế của người dân

Ứng dụng NCOVI được Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành Y tế chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với cả nước, Long An thực hiện hiệu quả việc sử dụng dữ liệu khai báo y tế của người dân thông qua ứng dụng này.

Hiện ứng dụng khai báo y tế tự nguyện NCOVI được cập nhật trên Google Play (điện thoại Android) và App Store (điện thoại Iphone). Sau khi cài đặt ứng dụng NCOVI trên điện thoại thông minh, người dùng sẽ được đề nghị khai báo thông tin bản thân, tình trạng sức khỏe, tiếp xúc với những người khác và xác nhận số điện thoại liên hệ. Ứng dụng còn có thể khai báo y tế cho những người thân trong gia đình cũng như cập nhật thông tin sức khỏe cá nhân và người thân hàng ngày. Ngoài ra, người dân cũng có thể phản ánh về những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại nơi mình sinh sống thông qua ứng dụng này.

Người dân thực hiện khai báo y tế tự nguyện trên ứng dụng NCOVI

Dựa trên thông tin người dân phản ánh qua ứng dụng NCOVI, hệ thống giám sát thông tin dịch Covid-19 sẽ cung cấp thông tin giúp ngành Y tế theo dõi, giám sát, quản lý, điều hành công tác phòng, chống dịch bệnh trong phạm vi toàn tỉnh.

Qua ứng dụng này, người dân được tiếp cận thông tin về dịch bệnh nhanh chóng, biết được khu vực nào có dịch, khu vực nào an toàn và xác định được bản thân có nguy cơ lây nhiễm hay không. Đồng thời, người dân được hướng dẫn, khuyến cáo về cách phòng tránh dịch, cập nhật thống kê và thông tin dịch bệnh liên tục, được hỗ trợ y tế kịp thời khi gặp các dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Theo thống kê từ ngành Y tế, đến sáng ngày 14/4/2020, toàn tỉnh có 333.103 người khai báo y tế. Khai báo y tế tự nguyện về bản chất là cung cấp thông tin và tương tác 2 chiều giữa từng người dân và cơ quan y tế. Khai báo y tế tự nguyện cao sẽ hỗ trợ rất lớn cho cán bộ y tế thực hiện công tác phát hiện, quản lý, giám sát các trường hợp nghi nhiễm nhằm giảm thiểu lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Nhờ những dữ liệu thu thập được qua việc khai báo y tế của người dân từ ứng dụng NCOVI giúp ngành quản lý được thông tin di chuyển của các đối tượng trong diện cần theo dõi như đối tượng đã nhiễm, nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh hoặc đối tượng về từ vùng dịch. Từ đó, giúp chính quyền và ngành Y tế quyết định nhanh chóng về những trường hợp bị cách ly, trường hợp nghi lây nhiễm.

Những thông tin trên ứng dụng sẽ được bảo mật và quản lý chặt chẽ bởi cơ quan chức năng, chỉ được sử dụng vào mục đích hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, người dân nếu chưa khai báo y tế thì thực hiện khai báo ngay để chung tay cùng ngành Y tế đẩy lùi dịch bệnh./.

Các bước thực hiện cụ thể:

Bước 1: Tải app NCOVI trên thiết bị dị động. Bước 2: Mở ứng dụng NCOVI và điền thông tin để đăng ký. Bước 3: Tích dấu “Tôi cam kết các thông tin khai báo là trung thực” và nhấn “Xác thực OTP”. Bước 4: Nhập mã OTP gồm 6 chữ số gửi về thiết bị di động qua tin nhắn từ số điện thoại đăng ký.  Bước 5: Khai báo thông tin yếu tố nguy cơ (có/không) và nhấn “Khai báo”. Bước 6: Nhấn “Khai báo y tế toàn dân” để cung cấp thông tin chi tiết. Bước 7: Điền thông tin cá nhân và nhấn “Tiếp tục”. Bước 8: Điền thông tin khai báo y tế toàn dân. Bước 9: Tích dấu “Tôi cam kết các thông tin khai báo là đúng sự thật” và nhấn “Gửi thông tin khai báo”. Bước 10: Hệ thống thông báo “Gửi thông tin khai báo thành công”.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết