Tiếng Việt | English

23/03/2020 - 11:32

Quản lý, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước

Nhiều giải pháp được các cấp, các ngành tỉnh Long An thực hiện, tăng cường quản lý nhằm sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước trước diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu.

Bảo vệ nước ngầm

Việc khai thác tràn lan, sử dụng không hợp lý đã và đang khiến nguồn tài nguyên nước ngầm trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng, có nguy cơ cạn kiệt. Trước thực trạng trên, tỉnh có nhiều chủ trương tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế, bảo vệ nguồn nước ngầm. 

Công nhân tháo máy bơm, tiến hành trám lấp, đóng bít giếng khoan

Tỉnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn nước mặt, nhất là đối với nước phục vụ sản xuất công nghiệp. Nhiều công trình, dự án được đầu tư, đưa vào hoạt động mang lại hiệu quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để bảo vệ nguồn nước ngầm. Tỉnh cũng chỉ đạo ngành tài nguyên và môi trường, địa phương rà soát toàn bộ giếng khoan trên địa bàn, yêu cầu đấu nối sử dụng nguồn nước cấp tập trung; đồng thời, bắt buộc trám lấp, đóng bít theo lộ trình cụ thể khi có hệ thống cấp nước tập trung đi qua, hạn chế sử dụng nước ngầm trừ những nơi có điều kiện khó khăn, đường ống dẫn nước tập trung chưa thể cấp đến.

Huyện Đức Hòa là địa phương tiên phong thực hiện việc này, nhất là tại những khu, cụm công nghiệp hoạt động trên địa bàn. Ngành chức năng phối hợp huyện, các đơn vị kiểm tra, rà soát các giếng khoan tại các khu, cụm công nghiệp, nếu hết thời hạn được phép khai thác theo quy định, sẽ tiến hành trám lấp, đóng bít giếng. Nếu giếng khoan còn thời hạn được phép khai thác, ngành tuyên truyền, vận động các chủ đầu tư trám lấp, đóng bít giếng, đưa vào dự trữ và tiến hành đấu nối vào nguồn cấp nước mặt tập trung để sử dụng, hạn chế sử dụng nước ngầm.

Năm 2016, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phú Mỹ Vinh hoàn thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Cấp nước Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa). Nhà máy sử dụng nguồn nước mặt từ dự án thủy lợi Phước Hòa. Hệ thống cấp nước tập trung của nhà máy cơ bản phủ kín và bảo đảm đầy đủ nước để sinh hoạt cũng như sản xuất công nghiệp tại địa phương. Từ đó, tỉnh khuyến khích người dân, chủ đầu tư khu, cụm công nghiệp sử dụng nguồn nước của dự án này, hạn chế sử dụng giếng khoan để bảo vệ nguồn tài nguyên nước ngầm trên địa bàn.

Nước của Nhà máy Nước Nhị Thành đạt tiêu chuẩn nước sạch, bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cũng như sản xuất tại địa phương

 

Theo đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Hải Sơn (huyện Đức Hòa), khu này tiến hành trám lấp, đóng bít giếng khoan và sử dụng nguồn nước của Nhà máy Cấp nước Hòa Khánh Tây. Nguồn nước cấp từ nhà máy bảo đảm chất lượng, lưu lượng, giá cả cũng phù hợp. Bên cạnh đó, khu tăng cường phối hợp các ngành, địa phương tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp có giếng khoan được cấp phép tiến hành đóng bít, trám lấp để đưa giếng vào trạng thái dự phòng, sử dụng nguồn nước mặt vì mục tiêu chung.

“Ở quê, nhiều gia đình khoan giếng nước để sử dụng. Tuy nhiên, từ 3 năm nay, chúng tôi không còn sử dụng nguồn nước từ giếng khoan nữa vì đã có nguồn nước cấp tập trung. Nước mạnh, sạch, trong vắt và giá tiền cũng hợp lý nên chúng tôi an tâm sử dụng. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi biết được, tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, bảo vệ nguồn tài nguyên nước ngầm có vai trò quan trọng nên gia đình đã đóng bít giếng khoan, đưa vào dự phòng” - ông Trần Văn Hùng, ngụ xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, chia sẻ.

Sử dụng hợp lý nước mặt

Tài nguyên nước đang đứng trước nhiều nguy cơ, thách thức bởi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Nguồn nước ngầm ngày càng cạn kiệt, hạn chế. Nguồn nước mặt cũng giảm mạnh, một số nơi bị “mặn hóa” bởi tình trạng hạn, xâm nhập mặn. Tại tỉnh, việc thiếu nước sinh hoạt, sản xuất xảy ra tại một số địa phương, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Tỉnh, ngành, các địa phương, đơn vị chung tay chia sẻ, hỗ trợ để cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân trên địa bàn. Song song đó, tỉnh thực hiện nhiều giải pháp công trình, dự án cấp nước để khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả hơn nguồn nước mặt hiện có trên địa bàn.

Trong đó, Nhà máy Nước Nhị Thành, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Long An làm chủ đầu tư) là một minh chứng. Nhà máy sử dụng nguồn nước mặt từ hệ thống kênh Rạch Chanh, sau khi xử lý cấp nước sạch cho người dân đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp địa phương bơm nước thô hòa vào hệ thống, công trình phục vụ tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp, nhất là trong lúc hạn, mặn xảy ra phức tạp như hiện nay.

Nước của Nhà máy Nước Nhị Thành đạt tiêu chuẩn nước sạch, bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cũng như sản xuất tại địa phương

Nhà máy Cấp nước Nhị Thành có công suất thiết kế 80.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1 là 30.000m3/ngày đêm) đi vào hoạt động từ năm 2019, cấp nước sạch cho một phần địa bàn Tân An, Thủ Thừa, Bến Lức, Tân Trụ. Hiện nay, nhà máy tiếp tục triển khai đường ống dẫn nước cho huyện Cần Đước và Cần Giuộc.

Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Long An - Vũ Anh Tuấn cho biết: Hiện nay, nhà máy vận hành công suất khoảng 28.000m3/ngày đêm. Chúng tôi tiếp tục nâng công suất theo lộ trình, đang thực hiện dự án cấp nước cho người dân Cần Đước và Cần Giuộc. Dự kiến ngày 25/4/2020 sẽ hoàn thành đường ống dẫn và tiến hành đấu nối, cấp nước như kế hoạch đề ra. Song song đó, đơn vị tiếp tục duy trì cùng địa phương bơm nước vào hệ thống để hỗ trợ tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp, trung bình 10.000-30.000m3/ngày đêm. Với mục tiêu sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nước mặt trên địa bàn, ngoài những kế hoạch, giải pháp của đơn vị, chúng tôi cũng kiến nghị có quy chế, quy định bảo vệ nguồn nước mặt gắn với vấn đề an toàn môi trường. Các bên cần có sự phối hợp với nhau, nhất là việc phối hợp Âu tàu Rạch Chanh để đề phòng, hạn chế nhiễm mặn và bảo vệ nguồn nước mặt.

Dự kiến ngày 25/4/2020, nước của Nhà máy Nước Nhị Thành sẽ cấp nước sạch cho người dân huyện Cần Giuộc (Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh (thứ 2, trái qua) cùng đoàn khảo sát kiểm tra tiến độ dự án)

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: Tỉnh thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp để bảo vệ tài nguyên nước trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong đó, hạn chế sử dụng nước ngầm, tăng cường khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nước mặt. Hiện nay, ngành phối hợp các địa phương tiến hành rà soát, trám lấp các giếng khoan tại những vị trí có hệ thống cấp nước tập trung đi qua. Hoạt động cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước ngầm trên địa bàn tỉnh được kiểm tra chặt chẽ, chỉ xem xét cấp giấy phép khai thác trong trường hợp khu vực không có khả năng sử dụng nguồn nước mặt, hệ thống cấp nước tập trung chưa có. Nhưng việc cấp phép này chỉ tạm thời, khi có hệ thống cấp nước tập trung bảo đảm lưu lượng, yêu cầu các tổ chức, cá nhân này tiến hành trám lấp giếng và đấu nối nguồn nước cấp tập trung để sử dụng, mục đích bảo vệ nguồn nước ngầm. Đối với nguồn nước mặt của các đơn vị đang sử dụng, Sở thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình, hạn chế xả thải trong phạm vi bán kính 2km để bảo đảm nguồn nước an toàn, lấy nước phục vụ sinh hoạt cũng như sản xuất của các dự án cấp nước./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích