Tiếng Việt | English

10/08/2016 - 13:30

Quân sự hóa ở Biển Đông: Trung Quốc nói không đi đôi với làm

Mỹ bày tỏ sự hoài nghi với tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng nước này không tiến hành các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông.

Tờ Indian Express ngày 10/8 đưa tin, Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự hóa tại các đảo nhân tạo nước này bồi lấp trái phép ở Biển Đông, đồng thời cho rằng, các hoạt động này đặt ra câu hỏi đối với sự sẵn sàng của Bắc Kinh làm đúng như những gì lãnh đạo của họ từng tuyên bố.

Cơ sở Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập. (Ảnh: CSIS)
Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau nêu rõ: “Đây là loại hoạt động xây dựng cho mục đích sử dụng kép và điều đó đã gây căng thẳng trong khu vực. Hoạt động này cũng đặt câu hỏi đối với sự sẵn sàng của Trung Quốc làm theo tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh không có ý định quân sự hóa các tiền đồn tại quần đảo Trường Sa”.

“Những hành động như thế làm xói mòn lòng tin trong khu vực về khả năng sẵn sàng giải quyết các tranh chấp với Trung Quốc bằng các biện pháp hòa bình, không bị ép buộc.

Chúng tôi nhắc lại quan điểm của Mỹ, đó là kêu gọi tất cả các bên ngừng việc cải tạo đất trong vùng biển tranh chấp và không triển khai thiết bị quân sự mới ở các tiền đồn. Thay vào đó, các bên liên quan cần tôn trọng phán quyết ngày 12/7 của Tòa trọng tài quốc tế để qua đó đạt được một sự hiểu biết chung về các hành vi, hoạt động trong khu vực tranh chấp, qua đó có cách ứng xử phù hợp”, bà Trudeau nói thêm.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra trong bối cảnh tờ New York Times ngày 8/8 đưa tin, những bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc dường như đã xây xong các nhà chứa máy bay gia cố trên quần đảo Trường Sa thuộc vùng Biển Đông tranh chấp.

Trích dẫn phân tích các bức ảnh do nhóm chuyên gia cố vấn của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington thực hiện, tờ New York Times cho biết, mặc dù những bức ảnh chụp được cuối tháng 7/2016 không cho thấy sự hiện diện của các máy bay trên những đảo nhân tạo nhưng có những nhà chứa với khoảng trống dành cho máy bay chiến đấu của lực lượng không quân Trung Quốc.

Theo New York Times, những nhà chứa máy bay này được xây dựng trên Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết