Tiếng Việt | English

14/10/2019 - 09:00

Trung tâm công tác xã hội tỉnh Long An

Quan tâm, chăm lo người cao tuổi neo đơn

Những năm qua, Trung tâm Công tác xã hội (TTCTXH) tỉnh Long An luôn làm tốt chức năng chăm sóc người cao tuổi (NCT) thuộc dạng neo đơn, khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại đây.

Chúc thọ, tặng quà người cao tuổi tại Khu nuôi dưỡng người cao tuổi huyện Cần Giuộc

Chúc thọ, tặng quà người cao tuổi tại Khu nuôi dưỡng người cao tuổi huyện Cần Giuộc

Giám đốc TTCTXH tỉnh - Huỳnh Ngọc Dũng cho biết: “Hiện nay, TTCTXH tỉnh đang nuôi dưỡng 101 NCT, trong đó có 49 NCT bị bệnh tâm thần và 12 NCT đang sinh hoạt tại Khu Nuôi dưỡng NCT huyện Cần Giuộc (thuộc TTCTXH tỉnh). Thời gian qua, TTCTXH tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NCT. Qua đó, chất lượng cuộc sống NCT không ngừng được nâng lên, góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe”.

Theo đó, NCT khi mới vào, TTCTXH tỉnh tổ chức khám sức khỏe ban đầu, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe và sắp xếp phòng ở phù hợp với độ tuổi, tình trạng sức khỏe, bệnh tật của từng người. Ngoài ra, TTCTXH tỉnh còn xây dựng thực đơn dựa trên cơ sở thăm khám sức khỏe hàng ngày, bảo đảm phù hợp chế độ, khẩu phần ăn của từng đối tượng; đồng thời, cán bộ y tế kiểm tra chất lượng thực phẩm, lưu mẫu thức ăn, bảo đảm an toàn thực phẩm. Ông Trần Văn Bùi (NCT đang được nuôi dưỡng tại TTCTXH tỉnh) cho biết: “Các món ăn được thay đổi liên tục, nấu rất mềm, giúp NCT dễ ăn, hợp khẩu vị. Nhờ vậy, sức khỏe NCT rất tốt”.

Không chỉ quan tâm đến sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho NCT, TTCTXH tỉnh còn quan tâm xây dựng đời sống tinh thần cho NCT. Cụ thể, định kỳ 2 tháng, TTCTXH tỉnh tổ chức họp mặt lấy ý kiến NCT trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị đối với NCT, từ đó có biện pháp giải quyết phù hợp; duy trì tập thể dục dưỡng sinh hàng ngày; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao, tập vật lý trị liệu dành riêng cho NCT,... Bà Võ Thị Năm (NCT neo đơn ở TTCTXH tỉnh) cho biết: “Tôi vào TTCTXH tỉnh được 5 năm. Công tác chăm lo NCT của TTCTXH tỉnh rất tốt. Cán bộ ở đây tận tình chăm sóc, xem chúng tôi như người nhà, nhất là những lúc ốm đau, bệnh tật. Ở đây, có nhiều cụ lãng tay, mắt mờ, thậm chí có cụ nằm một chỗ, vệ sinh cá nhân không tự chủ được,... thế nhưng, cán bộ chăm sóc dù vất vả vẫn không cáu gắt”.

Nhiều NCT khi mới vào TTCTXH tỉnh thường cảm thấy trống trải. Bởi, họ là những mảnh đời bất hạnh sống neo đơn, bệnh tật, thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc của người thân. Xác định được vấn đề này, cán bộ TTCTXH tỉnh dành tình cảm yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng NCT chẳng khác nào “máu mủ ruột rà”, từ đó giúp NCT có thêm niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Bà Trần Thị Thiết (NCT đang được nuôi dưỡng tại Khu Nuôi dưỡng NCT huyện Cần Giuộc) tâm sự: “Trước khi vào đây, tôi sống với người em gái. Vợ chồng em tôi đều đi làm công nhân, đồng lương không được bao nhiêu nhưng phải nuôi 2 người con đang tuổi ăn học nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Hơn hết, sức khỏe tôi ngày càng yếu, đi lại khó khăn, cần có người giúp đỡ, trong khi đó vợ chồng em tôi lại không có thời gian chăm sóc. Vì vậy, tôi xin vào Khu Nuôi dưỡng NCT. Tại đây, tôi cảm nhận được tình thương, sự quan tâm của cán bộ dành cho mình. Giờ tôi xem nơi đây là ngôi nhà thứ hai của mình”.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai nói: “Công tác chăm sóc NCT là trách nhiệm của toàn xã hội, nhất là NCT thuộc dạng neo đơn, tàn tật. Hy vọng, đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tại TTCTXH tỉnh làm việc bằng cái tâm và cả tinh thần trách nhiệm, góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe và tìm được hạnh phúc, niềm vui ở tuổi xế chiều”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết