Tiếng Việt | English

27/12/2018 - 20:18

Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người nghèo

Nhiều năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo luôn được các địa phương trong tỉnh Long An quan tâm. Qua đó, giúp người nghèo tiếp cận tốt nhất các dịch vụ y tế.

Đoàn y, bác sĩ khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân huyện Tân Trụ. Ảnh: Hữu Tuấn

Đoàn y, bác sĩ khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân huyện Tân Trụ. Ảnh: Hữu Tuấn

“Cứu cánh” cho người nghèo

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội mang đậm tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, Nhà nước có chính sách hỗ trợ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên,... Nhờ có BHYT mà nhiều người bệnh có điều kiện tiếp cận tốt nhất các dịch vụ y tế, giảm gánh nặng kinh tế gia đình cho việc điều trị bệnh, nhất là các bệnh hiểm nghèo. 

Hàng năm, Bệnh viện (BV) Đa khoa Long An có hàng trăm trường hợp cấp cứu vì bệnh suy thận và rất nhiều bệnh nhân phải đến BV chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần. Chi phí điều trị bệnh lý này đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo là quá sức. Tuy nhiên, BHYT hiện nay có thể chi trả khá tốt, có nhiều bệnh nhân được BHYT thanh toán 100% chi phí khi chạy thận nhân tạo hay điều trị bằng phẫu thuật tại BV. Bà Nguyễn Thị Đậu (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành) vừa phẫu thuật nội soi ruột thừa, được BHYT chi trả chi phí hoàn toàn. Là hộ nghèo nên bà được Nhà nước quan tâm, cấp thẻ BHYT từ nhiều năm qua. Bà Đậu chia sẻ: “Dù có thẻ BHYT hay không có thẻ, tôi vẫn được hưởng các dịch vụ y tế hiện đại. Y, bác sĩ ân cần hỏi thăm, tư vấn sức khỏe. Nếu không có BHYT, đợt điều trị này, tôi phải trả chi phí lên đến 4 triệu đồng. Là hộ nghèo nên số tiền ấy với tôi không phải nhỏ. Tôi vui mừng lắm!”. Thẻ BHYT đối với hộ nghèo không chỉ là niềm vui, “cứu cánh” mỗi khi ốm đau, bệnh tật mà còn giúp họ an tâm hơn trong cuộc sống. Bà Phạm Thị Sở (hộ nghèo của xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ) cho biết: “Do tuổi cao nên tôi thường mắc các bệnh mãn tính, nhất là bệnh xương khớp, chữa thì tốn kém mà không chữa thì quanh năm đau nhức. Trước đây, khi chưa có thẻ BHYT, bị bệnh thì tôi ra tiệm thuốc Tây mua thuốc uống. Giờ có thẻ BHYT do Nhà nước cấp, tôi an tâm mỗi khi đi khám, chữa bệnh (KCB)”.

Hướng tới BHYT toàn dân, đồng nghĩa với mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, tỉnh thực hiện nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân tham gia BHYT. Trong đó, chính sách hỗ trợ BHYT cho người nghèo, cận nghèo đang được các cấp, các ngành chú trọng. Từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh cấp 255.887 thẻ BHYT cho người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí trên 56 tỉ đồng.

Khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Không chỉ thực hiện tốt chính sách của Nhà nước với công tác KCB cho người nghèo, các đơn vị trực thuộc ngành y tế thường xuyên phối hợp các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều đợt KCB miễn phí cho người nghèo tại các địa phương trong tỉnh. Hưng Điền B (huyện Tân Hưng) là xã thuần nông nên điều kiện kinh tế, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là điều kiện chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, ngoài việc vận động các phần quà hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, các gia đình chính sách, xã còn vận động các đoàn y, bác sĩ đến chăm sóc sức khỏe. Năm 2018, xã tiếp đoàn KCB, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho trên 100 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Ông Nguyễn Văn Ngô (ấp Kênh Mới, xã Hưng Điền B) bày tỏ: “Mỗi khi có đoàn từ thiện về đây KCB, cấp thuốc miễn phí và tặng quà, chính quyền địa phương đều gửi thư mời vợ chồng tôi đến. Tôi rất vui vì được chăm sóc sức khỏe, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Còn tại xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, năm 2018, địa phương tiếp 3 đoàn y, bác sĩ của BV Thống Nhất TP.HCM, BV Đại học Y Dược TP.HCM và Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng đến KCB, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách khó khăn. Mỗi đợt có từ 100-150 BN đến khám, điều trị bệnh. Hoạt động trên giúp người dân tiếp cận tốt dịch vụ y tế tại địa phương. Cùng với các địa phương khác, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa cũng chú trọng chăm sóc sức khỏe cho người nghèo. Xã thường xuyên rà soát, lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ họ được cấp thẻ BHYT kịp thời. Năm 2018, xã vận động đoàn y, bác sĩ BV Đại học Y Dược TP.HCM về KCB cho hơn 200 hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách. Được sự quan tâm về mọi mặt, hộ nghèo trên địa bàn giảm dần qua từng năm. Năm 2018, xã giảm được 9 hộ nghèo (hiện xã còn 25 hộ nghèo).

Chính quyền địa phương đến thăm hỏi sức khỏe bà Phạm Thị Sở

Chính quyền địa phương đến thăm hỏi sức khỏe bà Phạm Thị Sở

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh An - Nguyễn Quốc Đạt chia sẻ: “Các hoạt động chăm lo cho người nghèo giúp họ có thêm động lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Chăm sóc sức khỏe cho người nghèo là một trong những định hướng ưu tiên của Đảng, Nhà nước. Hy vọng, công tác này tiếp tục được sự chung tay của toàn xã hội”.

Đi đôi với việc quan tâm cấp thẻ BHYT, hoạt động chăm sóc sức khỏe của các đoàn thiện nguyện góp phần lan tỏa, nhân rộng lòng nhân ái, tương trợ trong cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Đây là nguồn động viên giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo tại các địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết