Tiếng Việt | English

03/01/2017 - 15:06

Quan tâm đời sống công nhân nhập cư

Hiện nay, toàn tỉnh Long An có trên 250.000 công nhân, lao động (CNLĐ), trong đó có hơn 85% CNLĐ nhập cư. Thời gian qua, các ngành chức năng, doanh nghiệp (DN) quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ CNLĐ, nhất là vào dịp tết.

Công nhân, lao động làm việc tại các công ty với mức lương còn ít ỏi, nhất là đối với công nhân, lao động nhập cưĐể CNLĐ có cái tết đầm ấm

Những năm qua, Công ty (Cty) TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức) là một trong những DN luôn tạo điều kiện tốt nhất để CNLĐ làm việc. Phụ trách Hành chánh Tổng vụ Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam - bà Thái Thoại Quý cho biết: "Cty có 22.500 CNLĐ. Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cả về vật chất lẫn tinh thần để CN gắn bó lâu dài, Cty luôn quan tâm đến chế độ: Tiền thưởng, ăn trưa, thai sản, hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn,... Hiện tại, với mức thu nhập bình quân từ 5,5-6 triệu đồng/người/tháng, CNLĐ yên tâm làm việc. Đối với đội ngũ CNLĐ nhập cư, Cty cũng có những ưu đãi như hỗ trợ tiền nhà trọ, tiền tàu xe về quê vào dịp lễ, tết,...".

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cty ShillaBag (ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) - Lê Phước Lập cho biết: "Nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của tổ chức CĐ với hình thức rất thiết thực nên tất cả CNLĐ đều yên tâm làm việc và gắn bó với Cty. Dịp tết này, CĐCS đề xuất Ban Giám đốc tổ chức nhiều hoạt động như tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền cho CN về quê ăn tết,...".

Chủ tịch CĐCS Cty TNHH SXTM-DV Lê Nam - Lê Văn Hùng chia sẻ: "Cty thưởng tết cho CNLĐ bằng 1 tháng lương cơ bản. Ngoài ra, CĐCS còn đề xuất Ban Giám đốc Cty tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và tiệc tất niên giúp CNLĐ, nhất là những CNLĐ nhập cư không có điều kiện về quê có cái tết đầm ấm hơn. Không chỉ vào dịp tết mà ngay cả những ngày bình thường, Cty cũng tạo điều kiện tốt nhất để CNLĐ yên tâm làm việc như hỗ trợ tiền ăn trưa, tiền tàu xe, nhà ở cho CNLĐ với giá rất ưu đãi để những CNLĐ nhập cư không phải lo lắng chuyện thuê nhà trọ bên ngoài".

Không chỉ riêng Cty TNHH SXTM-DV Lê Nam, hiện nay, có rất nhiều DN quan tâm tạo điều kiện bằng nhiều hình thức để góp phần nâng cao đời sống CNLĐ, nhất là CNLĐ nhập cư.

Hỗ trợ về đời sống tinh thần

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí: "Thời gian qua, CĐ các cấp có nhiều nỗ lực trong việc góp phần tạo điều kiện giúp CN xa nhà có nơi vui chơi, giải trí lành mạnh. Tại những khu nhà trọ CN tự quản, Liên đoàn Lao động tỉnh trang bị tủ sách pháp luật, trong đó có đủ những đầu sách về Luật Lao động, Luật Hôn nhân - Gia đình, báo, tạp chí,... để CN vừa giải trí, vừa tìm hiểu rõ hơn về những quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của số lượng lớn CNLĐ, nhất là CNLĐ nhập cư trên địa bàn tỉnh như hiện nay".

Các CĐCS đề xuất lãnh đạo Cty tặng quà cho CNLĐ vào dịp tết, góp phần hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Chị Nguyễn Thị Thảo Nguyên, CN Cty TNHH May Song Hồng (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) cho biết: "Quê tôi ở Thanh Hóa, tết này chắc tôi không về vì phải dành dụm tiền lo cho con trai chuẩn bị thi đại học. Ngoài giờ làm việc, CN cũng có nhu cầu giải trí nhưng hiện nay, các hoạt động vui chơi, giải trí cho CN tại các khu nhà trọ hầu như không có gì. Mong rằng, các cấp CĐ có những hoạt động thiết thực hơn để giúp cho những CN xa nhà có điều kiện tham gia sau những giờ lao động vất vả, nhất là vào dịp tết".

Chủ tịch CĐCS Cty TNHH FuLuh Việt Nam (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Lệ Chi cho biết: "Thời gian qua, Ban Chấp hành CĐCS đề xuất và phối hợp lãnh đạo Cty tổ chức các hoạt động: Tặng quà cho nữ CNLĐ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10,... Ban Chấp hành CĐCS luôn lắng nghe những ý kiến, kiến nghị từ CNLĐ để đề xuất lãnh đạo Cty xem xét, giải quyết. Ngoài ra, Ban Chấp hành CĐCS còn đề xuất lãnh đạo Cty tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho nữ CNLĐ, thăm hỏi CNLĐ ốm đau, xa nhà,...".

Quan tâm chăm lo cho đội ngũ CNLĐ là một trong những việc làm cần thiết hiện nay, nhất là lúc vật giá leo thang trong khi đồng lương CN khá "khiêm tốn". Ðể làm được điều này, cần có sự đồng thuận của toàn xã hội, nhất là các cơ quan chức năng giúp CN - lực lượng lao động quan trọng được nhận những đền đáp xứng đáng với công sức bỏ ra. Các CĐCS cần mạnh dạn đề xuất lãnh đạo DN đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động công tác xã hội như tặng quà, trợ cấp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ mái ấm CĐ cho CNLĐ. Những hoạt động tích cực của các cấp CĐ phần nào san sẻ khó khăn cho CNLĐ, nhất là CNLĐ nhập cư vốn còn nhiều khó khăn, vất vả.

Anh Bùi Văn Bình, công nhân công ty TNHH Bảo Bảo

Để hỗ trợ CNLĐ, nhất là CNLĐ nhập cư, theo tôi, ngoài tiền lương, các DN nên có các chế độ tiền thưởng khác như thưởng năng suất, tiết kiệm vật tư, làm việc chuyên cần để khuyến khích người LĐ; hỗ trợ tiền tàu xe cho CN về nghỉ tết; khen thưởng, tặng quà cho con em CNLĐ đạt danh hiệu học sinh giỏi hay dịp tết thiếu nhi, trung thu,... Nhiều DN xây nhà ở cho CN, tổ chức xe đưa đón CN từ nhà đến nơi làm việc. Không chỉ bảo đảm mức thu nhập cho người LĐ, lãnh đạo các DN còn chăm lo bữa ăn công nghiệp cho người LĐ với mỗi suất ăn thấp nhất 15.000 đồng/bữa ăn. Cùng với đó, các DN còn chú trọng cải thiện điều kiện làm việc của người LĐ. Hiện nay, ở một số DN, các xưởng sản xuất đều có hệ thống điều hòa không khí, nhà vệ sinh sạch sẽ, môi trường làm việc thân thiện.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu, công nhân công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An

Hiện nay, theo tôi, rất nhiều DN quan tâm đến đời sống CNLĐ, nhất là CNLĐ nhập cư. Ngoài tiền lương, tiền chuyên cần, DN còn có các khoản trợ cấp xăng, thuê nhà trọ, vệ sinh môi trường, tiền độc hại, tiền thưởng, lương tháng 13, hỗ trợ những dịp lễ, tết, bữa ăn giữa ca, tặng học bổng cho con CNLĐ khó khăn, tổ chức tham quan, du lịch cho CN,... Thu nhập của người LĐ trong các DN ngày càng được cải thiện, CNLĐ nhập cư phần nào đỡ vất vả hơn và họ cũng yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích