Tiếng Việt | English

15/07/2019 - 08:13

Quan tâm giải quyết những bức xúc trong đời sống xã hội

Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp lệ giữa năm 2019), HĐND tỉnh khóa IX sẽ tổ chức trong 2 ngày 17 và 18/7/2019. Đây là kỳ họp rất quan trọng nhằm đánh giá, xem xét nhiều vấn đề theo luật định và nhiều vấn đề quan trọng khác theo thẩm quyền. Đặc biệt, tại kỳ họp, UBND tỉnh sẽ trình các tờ trình đề nghị ban hành nghị quyết về lĩnh vực nông nghiệp: Chính sách hỗ trợ tín dụng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phương án phân bổ nguồn vốn dự phòng trung hạn 2016-2020 của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới;... Đây cũng là những quan tâm, phản ánh, kiến nghị của cử tri trong tỉnh.

Trước kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX, từ ngày 17/6 đến 28/6/2019, HĐND tỉnh phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ở 54 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, có 3.761 cử tri tham dự với 433 lượt ý kiến phản ánh, đề xuất, kiến nghị. Hầu hết cử tri đồng tình cao với những kết quả về phát triển KT-XH trong 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh, thể hiện qua nhiều điểm sáng. Cụ thể, sản xuất nông nghiệp tiếp tục được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp bước đầu đạt kết quả tích cực. Cơ cấu cây trồng tiếp tục chuyển dịch sang các cây có hiệu quả hơn, như chuyển từ lúa, mía sang thanh long,... Xây dựng nông thôn mới được tập trung thực hiện; sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá (tăng 14,65% so cùng kỳ). Đầu tư xây dựng cơ bản được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Xúc tiến thương mại được tăng cường, mở rộng thị trường, kết nối các doanh nghiệp để tiêu thụ, bao tiêu nông sản của tỉnh và xuất khẩu. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được tập trung thực hiện bảo đảm theo mục tiêu nghị quyết đề ra. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự được tăng cường. Công tác phòng, chống tham nhũng được tập trung chỉ đạo thực hiện, đạt kết quả tích cực. 

Bên cạnh đó, cử tri nêu ra một số vấn đề còn băn khoăn, tồn tại: Sản xuất nông nghiệp chưa ổn định; giá các nông sản như lúa, mía,... thấp hơn so với cùng kỳ. Công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm còn nhiều khó khăn; tình hình ươm nuôi cá tra giống tự phát phát triển nhanh, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh cao. Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao triển khai thực hiện còn khó khăn. Chương trình xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản chưa đáp ứng nhu cầu, nhất là công tác dự báo, thông tin thị trường tiêu thụ nông sản còn hạn chế. Việc xây dựng nông thôn mới còn 2/15 huyện, thị, thành phố (Đức Huệ, Mộc Hóa) chưa có xã đạt nông thôn mới. Thu hút đầu tư, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu, chủ yếu là các dự án có quy mô đầu tư nhỏ. Việc xây dựng các khu tái định cư, bàn giao nền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân một số dự án còn chậm. Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường còn hạn chế, bất cập. Số trường đạt chuẩn quốc gia chưa nhiều; công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong các trường THCS, THPT chưa đạt hiệu quả cao; công tác đào tạo nghề chưa giúp người học có nghề bền vững. Công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân; tình trạng trộm cắp, cướp giật, tệ nạn xã hội, buôn lậu qua biên giới,... còn xảy ra và diễn biến phức tạp, gây nhiều lo lắng trong nhân dân.

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri là những vấn đề quan trọng, bức thiết trong cuộc sống, đã được đại biểu HĐND tỉnh và các ngành chức năng liên quan giải trình tại buổi tiếp xúc hoặc ghi nhận và chuyển đến cấp huyện, cấp xã giải quyết thuộc thẩm quyền. Tại kỳ họp này, qua cầu nối là các đại biểu HĐND, các ý kiến này sẽ được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh và Trung ương. Với tinh thần trách nhiệm cao với cử tri, các đại biểu dân cử sẽ tiếp tục quan tâm chất vấn, đồng hành cùng cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng quyền lợi chính đáng./.

Kim Quy

 

Chia sẻ bài viết