Tiếng Việt | English

14/12/2018 - 10:31

Quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống công nhân

Đó là ý kiến đề đạt của nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) đến các cấp, các ngành tại buổi đối thoại trực tiếp giữa Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần với hơn 300 CNLĐ và đại diện người sử dụng LĐ diễn ra vào ngày 13/12/2018.

Tại buổi đối thoại, có hơn 20 ý kiến được phản ánh đến ngành chức năng

Tại buổi đối thoại, có hơn 20 ý kiến được phản ánh đến ngành chức năng

Nhiều ý kiến, kiến nghị

Anh Nguyễn Ngọc Trung - CN Công ty Cổ phần Bao bì Tín Thành (Cụm công nghiệp Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa), nêu ý kiến, hàng năm, Nhà nước có điều chỉnh tăng lương tối thiểu cho người LĐ, nhưng lương chưa tăng mà giá cả các mặt hàng đã tăng nhanh trước, anh mong các cấp, các ngành chức năng có giải pháp kiềm chế tăng giá mỗi khi tăng lương tối thiểu. Về ý kiến này, lãnh đạo Sở Công Thương trả lời, thời gian qua, tỉnh chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp như xúc tiến thương mại phát triển thị trường, kết nối cung - cầu tiêu thụ hàng hóa, kết nối tiêu thụ nông sản vào các bếp ăn tập thể, tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá về các khu, cụm công nghiệp phục vụ CNLĐ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) tham gia hội chợ thương mại,... để không xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến, ảnh hưởng đến đời sống người LĐ.

Chị Trần Thị Xuân - CN Công ty TNHH La Mã (huyện Bến Lức), cho rằng, hiện nay, có tình trạng CNLĐ bị sa thải, nhất là CN nữ làm việc lâu năm tại các DN. Nếu DN sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, thường xuyên nợ lương CN, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH),... thì CNLĐ bị sa thải không chốt được BHXH, không được bảo hiểm thất nghiệp, ảnh hưởng đến quyền lợi, UBND tỉnh có giải pháp gì để xử lý tình trạng này? Trả lời vấn đề này, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh cho rằng, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo ngành BHXH phối hợp các ngành chức năng thực hiện thanh tra liên ngành tại các đơn vị nợ nhằm kịp thời phát hiện và xử phạt, góp phần bảo đảm quyền lợi cho người LĐ.

Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang nêu ý kiến, kiến nghị

Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang nêu ý kiến, kiến nghị

Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang nêu vấn đề: “Hiện nay, tổng số DN hoạt động trên địa bàn tỉnh cả trong và ngoài các khu công nghiệp lên đến gần 10.000 DN, có không ít DN vi phạm pháp luật về LĐ, tai nạn LĐ vẫn diễn ra, cần có sự giám sát của ngành chức năng. Tuy nhiên, hiện tại, lực lượng thanh tra LĐ tại các huyện, thị xã, thành phố đã giao về Sở LĐ - Thương binh và Xã hội trực tiếp quản lý và chỉ đạo. Trong khi đó, theo quy định hiện hành thì đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn LĐ chỉ được kiểm tra DN 1 lần/năm. Đây là kẽ hở để không ít DN vi phạm pháp luật về LĐ. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh có giải pháp gì?”. Câu hỏi này được đại diện Sở LĐ - Thương binh và Xã hội trả lời: “UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh, hướng dẫn DN thực hiện đúng pháp luật LĐ, trong đó ưu tiên nhiều DN có đông LĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ DN thực hiện các quy định pháp luật LĐ”.

Ngoài ra, CNLĐ ở các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa và TP.Tân An đặt câu hỏi xoay quanh những vấn đề: Hiện nay, phần lớn DN đóng trên địa bàn không có nhà lưu trú cho CN, vậy UBND tỉnh có chủ trương nào trong việc xây dựng nhà ở xã hội hỗ trợ người LĐ có thu nhập thấp; để phòng ngừa CNLĐ đình công, lãn công do các phần tử xấu lôi kéo, kích động, UBND tỉnh có chỉ đạo như thế nào để bảo vệ DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài và người LĐ?;... Những vấn đề trên được lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải đáp.

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Chủ tịch Liên đoàn LĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Đây là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn đối với CNLĐ. Qua đó, lãnh đạo tỉnh đồng hành cùng DN trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng mối quan hệ LĐ hài hòa giữa người LĐ và người sử dụng LĐ”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần (thứ 2, trái qua) trao đổi thân mật cùng công nhân, lao động tại buổi đối thoại

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần khẳng định, đối thoại với CNLĐ là hoạt động rất thiết thực, từ đó, chính quyền và người LĐ có thể trao đổi, đối thoại, cùng nhau giải quyết, xây dựng thành công thiết chế văn hóa Công đoàn, đặc biệt là tại các khu công nghiệp có đông CN. Vì vậy, ông đề nghị các ngành và địa phương liên quan cần tập trung đối thoại, giải đáp những mong muốn, nguyện vọng, kiến nghị của CNLĐ để họ an tâm làm việc, góp phần phục vụ tốt hơn cho DN và đóng góp vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cảm ơn CNLĐ, đại diện DN, cán bộ Công đoàn đã gửi các ý kiến, kiến nghị để lãnh đạo tỉnh và các ngành có thể kịp thời nắm bắt, giải đáp và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp CNLĐ an tâm làm việc, ổn định cuộc sống. Ông đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác đối thoại với người LĐ, chủ động trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người LĐ, cũng như thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc chăm lo, bảo vệ để bảo đảm người LĐ được làm việc trong môi trường tốt nhất./.

Tại buổi đối thoại, có hơn 20 ý kiến, câu hỏi của công nhân, lao động, đại diện doanh nghiệp, cán bộ Công đoàn phản ánh những vấn đề bất cập về chế độ, chính sách, đời sống, việc làm, thiết chế văn hóa,... và những thuận lợi, khó khăn của các doanh nghiệp được gửi đến lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và địa phương liên quan.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết