Tiếng Việt | English

07/12/2016 - 15:20

Quan tâm xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân

Nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân là một trong những vấn đề cấp thiết trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, chính sách về nhà ở cho người lao động vẫn tồn tại những hạn chế, cần có giải pháp khắc phục.

Sáng ngày 7/12, Văn phòng Chính phủ phối hợp Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh đến dự.

Long An hiện có trên 105.400 công nhân lao động tại các khu công nghiệp (KCN), dự báo đến năm 2020 là 132.000 người và nhu cầu nhà ở trong các KCN là 20.000 người.


Tại hội nghị, đại biểu được nghe nhiều báo cáo về những khó khăn, kinh nghiệm thực hiện chính sách, chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân

Thời gian qua, tỉnh có 2 dự án nhà ở công nhân do Ban Quản lý KCN hoặc doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN thực hiện hoàn thành, đi vào hoạt động: Khu lưu trú công nhân Long Hậu thuộc KCN Long Hậu (tổng diện tích sàn hơn 38.300 m2, với 624 căn hộ, hiện có 1.500 người ở); nhà ở công nhân KCN Tân Đức (tổng diện tích sàn trên 14.300 m2, với 458 căn hộ, có 200 người đang ở).

Bên cạnh đó, có 1 dự án đang triển khai là nhà ở công nhân KCN Tân Đô (diện tích sàn xây dựng 2.000 m2, khoảng 500 người ở). Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai 1 dự án nhà ở công nhân do doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong KCN thực hiện, đó là dự án trong KCN Hải Sơn, tổng diện tích sàn đã xây dựng 7.000 m2, có khoảng 2.000 người ở.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 17 dự án xây dựng nhà ở xã hội đã và đang triển khai. Trong đó, có 3 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, 14 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân. Tỉnh ban hành cơ chế đặc thù nhằm triển khai có hiệu quả chương trình phát triển nhà ở xã hội như: Cơ chế khuyến khích ưu đãi đầu tư, kêu gọi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, giải pháp về đất ở, về tài chính,… phấn đấu đến năm 2020 đáp ứng cơ bản nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.


Dự án nhà ở xã hội Lainco nằm trong khu đô thị Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An. Ảnh: Mai Hương

Tại hội nghị, đại biểu được nghe nhiều báo cáo về những kết quả, khó khăn, kinh nghiệm thực hiện chính sách, chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân của đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đồng thời nghe báo cáo của các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp như: TP.HCM, TP.Hà Nội, Bắc Ninh, Bình Dương, Tổng Công ty Viglacera, Tổng Công ty Hoàng Quân,… Từ đó, các địa phương và doanh nghiệp rút kinh nghiệm để có giải pháp thực hiện tốt hơn chính sách, chương trình xây dựng nhà ở cho người lao động trong thời gian tới./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết