Tiếng Việt | English

10/06/2016 - 13:46

Bộ Tư pháp:

Quán triệt thi hành Bộ luật Dân sự, Tố tụng Dân sự và Luật Tố tụng hành chính

Ngày 10-6-2016, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt thi hành Bộ luật Dân sự, Tố tụng Dân sự và Luật Tố tụng hành chính trên phạm vi cả nước.

Hội nghị phía điểm cầu Long An

Thứ trưởng Bộ Tư pháp-Đinh Trung Tụng chủ trì hội nghị; phía điểm cầu Long An, Giám đốc Sở Tư pháp - Trần Minh Mẫn chủ trì.

Bộ luật Dân sự 2015 ra đời với nhiều điểm mới về nhận thức, tư duy pháp lý trong việc hoàn thiện cơ chế điều chỉnh quan hệ dân sự, xây dựng nền tảng pháp lý thống nhất, đồng bộ, ổn định cho hệ thống pháp luật dân sự Việt Nam, thực hiện bảo vệ quyền dân sự về nhân thân, tài sản của cá nhân, pháp nhân, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN và phục vụ hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng Đinh Trung Tụng nhấn mạnh, các bộ luật, luật được triển khai lần này có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, ông mong muốn các đại biểu sau khi dự hội nghị về cơ quan, đơn vị mình sẽ tích cực tuyên truyền, phổ biến các bộ luật, luật để mọi người cùng thực hiện.

Bộ luật Dân sự 2015 có hiệu lực thi hành ngày 1-1-2017, trong thời gian khoảng 1 năm, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục ban hành văn bản hướng dẫn thi hành, kịp thời tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến mọi người dân trước khi đi vào thực hiện.

Các nguyên tắc cơ bản của Bộ luật Dân sự dựa trên sự tự do, tự nguyện, bình đẳng và tự chịu trách nhiệm khi thực hiện các giao dịch của cá nhân, pháp nhân. Bộ luật Dân sự được coi là luật chung, luật nền của các luật khác trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Buổi sáng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự – Kinh tế - Nguyễn Hồng Hải giới thiệu chi tiết những điểm mới của Bộ luật Dân sự. Buổi chiều, triển khai những nội dung mới của Bộ luật Tố tụng Dân sự và Luật Tố tụng hành chính./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích