Tiếng Việt | English

04/04/2016 - 07:29

Quang Liêm giúp ĐH Webster vô địch cờ vua sinh viên Mỹ

Ngày 3-4 (giờ Mỹ), Lê Quang Liêm đã góp công lớn giúp Đại học Webster đăng quang ở Vòng chung kết Giải vô địch cờ vua sinh viên Mỹ (Final Four) diễn ra tại New York (Mỹ).

Quang Liêm cùng Đại học Webster đoạt cúp vô địch. Ảnh facebook của Paul Truong

Vòng chung kết Giải vô địch cờ vua sinh viên Mỹ dành cho 4 đội đứng đầu Giải cờ vua Pan-American Intercollegiate Team Chess Championship 2015 gồm Đại học Columbia, Đại học Texas Tech, Đại học Texas Rio Grande Valley và đương kim vô địch Đại học Webster. Bốn đội thi đấu vòng tròn 1 lượt để chọn ra nhà vô địch.

Và Quang Liêm đã chứng tỏ được vai trò đội trưởng của Đại học Webster với những chiến thắng quan trọng. Trận đầu tiên, Quang Liêm gây sốc với chiến thắng chóng vánh chỉ sau 12 nước cờ trước kỳ thủ Arthur Shen của Đại học Columbia giúp Đại học Webster tự tin hướng đến chiến thắng 3,5 – 0,5.

Ở trận thứ hai, Quang Liêm là người ghi điểm quyết định mang về chiến thắng vất vả 2,5 – 1,5 cho Đại học Webster trước Đại học Texas Rio Grande Valley khi đánh bại đại kiện tướng Kovalyov Anton. Cả 3 bàn còn lại của trận đấu này đều kết thúc bất phân thắng bại.

Kịch bản tương tự tái hiện ở trận cuối cùng, Quang Liêm đánh bại Đại kiện tướng Zherebukh ấn định chiến thắng 2,5 – 1,5 cho Đại học Webster trước Đại học Texas Tech khi mà cả 3 bàn còn lại đều hòa.

Với kết quả này, Đại học Webster đã giành ngôi vô địch với 8,5 điểm, hơn đội xếp thứ hai là Đại học Texas Rio Grande Valley vỏn vẹn 1 điểm. Đây là năm thứ tư liên tiếp Đại học Webster bước lên bục cao nhất của giải đấu này.

Riêng màn trình diễn ấn tượng của Quang Liêm đã mang về cho anh danh hiệu kỳ thủ xuất sắc nhất giải với 3 ván toàn thắng. Ngay sau giải đấu này, Quang Liêm lập tức lên máy bay đi Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) để hội quân cùng tuyển VN thi đấu cờ nhanh và cờ chớp nhoáng của Giải cờ vua vô địch đồng đội châu Á 2016.

Tuyển nữ VN mất ngôi đầu bảng

Ngày 3-4 (giờ UAE), các cô gái VN đã mất ngôi đầu bảng nữ nội dung cờ tiêu chuẩn tại Giải cờ vua vô địch đồng đội châu Á 2016 sau thất bại 1,5 – 2,5 trước Uzbekistan ở lượt trận thứ 7. Thất bại này thật đáng tiếc khi Nguyễn Thị Mai Hưng (Elo 2282) để thua trước Gevorgyan Irina (Elo 2281) trong khi cả ba bàn còn lại đều kết thúc hòa. Kết quả này khiến tuyển nữ VN rơi xuống vị trí thứ 3 của giải với 5 thắng, 2 thua. Trong khi đó, tuyển nữ Uzbekistan đã leo lên đầu bảng xếp hạng với 6 thắng, 1 thua.

Ở bảng mở rộng, đội tuyển nam VN cũng để thua 1-3 trước đối thủ ngang sức Iran ở lượt trận thứ 7. Như vậy, tuyển nam VN đã rơi xuống vị trí thứ 11 với 3 thắng, 1 hòa và 3 thua.

 T.Phúc/tuoitre online

Chia sẻ bài viết