Tiếng Việt | English

13/09/2015 - 06:11

Quang Liêm, Trường Sơn thắng trận mở màn World Cup cờ vua 2015

Cùng phải đối mặt với những trục trặc không đáng có khi khởi hành sang Azerbaijan thế nhưng 2 đại kiện tướng (ĐKT) Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn đều xuất sắc thắng trận mở màn tại World Cup cờ vua.

 Nếu như Nguyễn Ngọc Trường Sơn phải tự bỏ tiền túi mua vé máy bay đi làm nhiệm vụ quốc gia thì Lê Quang Liêm từ Mỹ bay sang Baku chỉ có… người không! Theo HLV Paul Truong của đội cờ vua trường Webster, hành lý của Liêm có thể đã bị lạc chuyến sang tận… Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Dù hãng hàng không phải chịu trách nhiệm tìm kiếm nhưng rõ ràng điều này đã làm ảnh hưởng không ít đến sự chuẩn bị của Quang Liêm cho giải đấu.

Do các VĐV đều phải trải qua vòng đấu loại từ khu vực nên việc đến được World Cup là một vinh dự lớn lao cho tất cả. Theo quy định, chỉ cần tham dự vòng đấu đầu tiên tại đây, mỗi kỳ thủ sẽ nhận được số tiền thưởng 6.000 USD và cứ vào sâu trong giải, tiền thưởng sẽ tăng lên theo từng vòng. 

Ván đấu của Quang Liêm và Durarbayli  (Ảnh: Paul Truong)

Sớm phải gặp đồng đội tại đội cờ Đại học Webster là kỳ thủ chủ nhà Vasif Durarbayli (Elo 2.618), Lê Quang Liêm ở trận lượt đi của ván 1 đã phải chia điểm với đối thủ kém mình hơn 80 bậc. Kết quả này buộc Liêm phải nỗ lực rất nhiều ở trận lượt về, nhất là khi anh phải cầm quân đen, đi sau. Mất đến 43 nước đi, Liêm mới giành được phần thắng, đạt tổng điểm 1½, lọt tiếp vào vòng hai, chờ gặp người thắng của cặp Sahakyan Samvel (2.601) – Nikita Vitiugov (2.725).

Trong khi đó, Trường Sơn (Elo 2.634) sớm đánh bại Robert Kempinski (Ba Lan, 2.637) ngay trận lượt đi nên ở lượt về, dù cầm quân đen nhưng kỳ thủ Cần Thơ vẫn chủ động trong từng nước đi, buộc đối thủ phải chấp nhận kết quả hòa sau 48 nước. Như vậy, với tổng điểm 1½, Trường Sơn lặp lại thành tích ở lần tham dự World Cup cách đây hai năm khi có mặt ở vòng hai và đối thủ tiếp theo của anh là người thắng của cặp đấu Ziaur Rahman (2.509) – Evgeny Tomashevsky (2.758).

 

Trường Sơn (trái) đánh bại Kempinski (Ảnh: Paul Truong)

Với việc cùng lọt vào đến vòng hai, cả Trường Sơn lẫn Quang Liêm đều đã được nhận ít nhất 10.000 USD cho thành tích của mình. Chắc chắn, cả hai đều còn muốn đi tiếp vào giải dù đối thủ tiếp theo của họ hẳn đều rất đáng gờm.

Ngay ở ván đầu tiên này, đã có đến 26 cặp đấu phải bước vào loạt tie-break do hòa nhau cả hai lượt đấu. Cũng đã có những kết quả bất ngờ, như việc siêu ĐKT Ni Hua (Trung Quốc, 2.704) hay nhà vô địch cờ nhanh, cựu số 4 thế giới Gata Kamsky (Mỹ, 2.691) bị loại ngay từ trận đầu tiên!

Đào Tùng/Theo nld.com.vn

 

Chia sẻ bài viết