Tiếng Việt | English

26/05/2019 - 09:58

Quê Mỹ Thạnh: Nhiều mô hình thiết thực bảo đảm an ninh, trật tự

Thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An thực hiện nhiều mô hình thiết thực về phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT). Qua đó, phát huy vai trò của người dân trong việc phòng, chống tội phạm và giữ gìn ANTT tại cộng đồng dân cư.

Các cổng rào an ninh, trật tự tại các ấp được xây dựng trụ bêtông kiên cố

Các cổng rào an ninh, trật tự tại các ấp được xây dựng trụ bêtông kiên cố

Mô hình Ánh sáng phòng, chống tội phạm được thực hiện hơn 10 năm. Đến nay, toàn xã lắp đặt 719 bóng đèn trên 25,5km đường giao thông (bình quân 40m lắp 1 bóng đèn). Tổng kinh phí trên 750 triệu đồng, từ nguồn xã hội hóa.

Ông Lê Quý Còn (ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh) chia sẻ: “Từ khi các tuyến đường giao thông nông thôn được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, người dân đi lại dễ dàng, an tâm hơn. Mô hình góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép”.

Mô hình Cổng rào ANTT được thực hiện từ năm 2013 đến nay. Hiện 5/5 ấp xây dựng 18 cổng rào ANTT, kinh phí 42 triệu đồng, do người dân và mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ. Các cổng rào ANTT tại các ấp được xây dựng bằng trụ bêtông kiên cố, có gắn số điện thoại của Công an huyện, xã để người dân kịp thời cung cấp thông tin các vụ việc về ANTT. Tại mỗi cổng, Công an xã giao chìa khóa cho 3 hộ dân giữ. Khi có vụ việc xảy ra, người dân kịp thời đóng cổng, cản đường của đối tượng.

Một trong những mô hình giúp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội hiệu quả trên địa bàn xã là Camera giám sát ANTT, thực hiện từ tháng 6/2016 đến nay. Toàn xã lắp đặt 14 camera với tổng kinh phí 70 triệu đồng. Các “mắt thần” là “khắc tinh” của các loại tội phạm, giúp lực lượng công an nhanh chóng điều tra, làm rõ các vụ việc gây mất ANTT hoặc tai nạn giao thông. Năm 2019, xã tiếp tục vận động kinh phí lắp đặt thêm 4 camera trên một số tuyến đường trọng điểm thuộc địa bàn ấp 1.

Mô hình camera giám sát an ninh, trật tự phát huy hiệu quả

Mô hình camera giám sát an ninh, trật tự phát huy hiệu quả

Bên cạnh đó, mô hình Móc khóa ANTT được triển khai từ tháng 7/2018 đến nay, được đông đảo cán bộ và người dân đồng tình hưởng ứng. Trên móc khóa có in số điện thoại của lực lượng Công an huyện, xã nhằm giúp người dân thuận tiện trong việc cung cấp thông tin về tình hình ANTT. Hiện có 1.700 móc khóa được phát đến từng hộ dân. Năm 2018, người dân cung cấp cho Công an xã 6 nguồn tin có giá trị về ANTT; riêng đầu năm 2019 đến nay cung cấp 4 nguồn tin, giúp ngành chức năng kịp thời làm rõ các vụ việc. Ngoài ra, các mô hình: Mỗi đoàn viên, hội viên là an ninh viên kết hợp gậy phòng gian, Cụm liên gia phòng, chống tội phạm, Tiếng loa ANTT lưu động,... cũng được duy trì và phát huy hiệu quả tốt.

Trưởng Công an xã Quê Mỹ Thạnh - Dương Hoài Nhân nhận định: “Các mô hình bảo đảm ANTT mang lại hiệu quả thiết thực, giúp lực lượng công an giữ ổn định tình hình ANTT. Thực hiện các mô hình còn góp phần quan trọng giữ vững tiêu chí 19 về quốc phòng, an ninh trong xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH tại địa phương”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết