Tiếng Việt | English

06/09/2019 - 08:07

Quốc hội Anh ấn định thời điểm bỏ phiếu về việc tổng tuyển cử sớm

Dự luật mới của Hạ viện Anh được Thủ tướng Boris Johnson gắn cho biệt danh “dự luật đầu hàng” do đã “trói tay” ông và trao cho EU nhiều lợi thế trong đàm phán thỏa thuận Brexit.

Chủ tịch Hạ viện Anh Jacob Rees-Mogg (giữa) phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở London. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Chủ tịch Hạ viện Anh Jacob Rees-Mogg ngày 05/9 cho biết, các nghị sỹ Anh sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác vào ngày 09/9 tới để xem xét về đề xuất tổ chức một tổng tuyển cử sớm.

Trước đó, ngày 04/9, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu bác đề xuất của Thủ tướng Anh Boris Johnson về việc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 15/10 tới. Hạ viện cũng thông qua một dự luật có thể buộc Thủ tướng phải trì hoãn tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Theo ông Rees-Mogg, nếu được Thượng viện thông qua, dự luật trì hoãn kế hoạch Brexit sẽ nhanh chóng nhận được sự đồng ý của Hoàng gia Anh.

Trong khi đó, Công đảng đối lập tại Anh tuyên bố sẽ không ủng hộ tổng tuyển cử sớm cho đến khi dự luật nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận vào cuối tháng 10 tới trở thành luật - điều có khả năng xảy ra trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 9/9 tới.

Động thái của Hạ viện được xem là một nỗ lực nhằm ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận (còn gọi là "Brexit cứng"). Từ khi nhậm chức Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã nhiều lần tuyên bố kiên quyết đưa nước Anh rời khỏi EU vào ngày 31/10/2019 dù có thỏa thuận hay không.

Dự luật mới của Hạ viện Anh được Thủ tướng Johnson gắn cho biệt danh “dự luật đầu hàng” do đã “trói tay” ông và trao cho EU nhiều lợi thế trong đàm phán thỏa thuận Brexit. Trên thực tế, EU đã nhiều lần khẳng định sẽ không đàm phán lại thỏa thuận mà liên minh đã đạt được với cựu Thủ tướng Anh Theresa May hồi tháng 11/2018 sau hơn 2 năm thương lượng đầy khó khăn.

Cùng ngày, chính phủ của Thủ tướng Johnson khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm, nhằm phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay liên quan tới Brexit.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Anh phụ trách điều phối kế hoạch Brexit không thỏa thuận, ông Michael Gove thông báo sẽ đệ trình một đề nghị liên quan tới tổng tuyển cử sớm để được đưa ra bỏ phiếu vào chiều 9/9. Tuy nhiên, ông Rees-Mogg không trả lời câu hỏi bản chất thực của đề nghị này là gì.

Ngoài ra, ông Gove còn cho biết Thủ tướng Johnson không hề có ý định từ chức, bác bỏ đồn đoán của giới truyền thông rằng ông Johnson có thể làm như vậy để kích hoạt một cuộc bầu cử./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết