Tiếng Việt | English

07/02/2017 - 16:52

Quốc hội Anh bác bỏ một loạt đề xuất sửa đổi luật liên quan Brexit

Bất chấp cảnh báo của Thủ tướng Theresa May, Quốc hội Anh đã bác bỏ một loạt đề xuất sửa đổi luật liên quan Brexit.

Các nghị sĩ Anh hôm qua (6/2) đã bác bỏ một loạt đề xuất sửa đổi dự luật cho phép Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May “kích hoạt” Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon khởi động tiến trình chia tay mái nhà chung châu Âu (còn gọi là Brexit).

Bất chấp cảnh báo của Thủ tướng Theresa May, Quốc hội Anh đã bác bỏ một loạt đề xuất sửa đổi luật liên quan Brexit. (Ảnh: beforeitsnews)
Cuộc tranh luận giữa các nghị sĩ về dự luật kéo dài trong 7 giờ tập trung vào các vấn đề như sự kiểm soát của Quốc hội đối với tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và vai trò của cơ quan đại diện Chính phủ Anh tham gia đàm phán với EU. Cuộc tranh luận kết thúc với việc các nghị sĩ bỏ phiếu chống các đề xuất tăng thêm điều kiện cho kế hoạch khởi động đàm phán việc Anh rời Liên minh châu Âu.

Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay (7/2) và ngày mai (8/2), các nghị sĩ sẽ tiếp tục thảo luận về các đề xuất sửa đổi khác được cho là sẽ tiếp tục gây bất lợi đối với Chính phủ của bà May.

Trước phiên tranh luận, Thủ tướng Anh Theresa May đã cảnh báo các nghị sĩ không nên cản trở thiện chí của người dân Anh về các đề xuất sửa đổi dự luật chiến lược đàm phán về tiến trình Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May đang đứng trước áp lực phải nhanh chóng có được sự phê chuẩn của Quốc hội do đã hứa với các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ “kích hoạt” Điều khoản 50 - thủ tục pháp lý khởi động tiến trình đàm phán 2 năm về Brexit, trước khi tháng 3 kết thúc.

Trước đó, Chính phủ Anh cũng đã tìm cách tự “kích hoạt” điều khoản này mà không thông qua Quốc hội. Tuy nhiên, sau đó, Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết buộc chính phủ của bà May phải nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội về động thái này.

Các cuộc đàm phán rời Liên minh châu Âu của Anh dự kiến kéo dài khoảng 2 năm và được dự báo sẽ là một trong những cuộc đàm phán khó khăn và phức tạp nhất trong lịch sử hình thành Liên minh châu Âu./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết