Tiếng Việt | English

12/11/2018 - 19:38

Quốc hội Anh nhiều khả năng bác thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May

Cử tri Anh sẽ có cơ hội tham gia cuộc trưng cầu ý dân mới nếu thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May bị Quốc hội bác bỏ.

Cựu Bộ trưởng Giáo dục Anh Justine Greening ngày 12/11 cho biết, Quốc hội Anh nhiều khả năng sẽ bỏ phiếu bác thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (gọi tắt là Brexit) của Thủ tướng Anh Theresa May và cử tri Anh sẽ có cơ hội tham gia cuộc trưng cầu ý dân mới.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Sky News

Trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, Anh, khi được hỏi liệu thỏa thuận Brexit có được thông qua ở Quốc hội Anh hay không, bà Greening đã nhấn mạnh rằng, nếu thỏa thuận được thông qua đó sẽ là điều tồi tệ nhất. Nó sẽ khiến tầm ảnh hưởng của Anh kém đi, không còn đáng tin cậy nữa. Quốc hội Anh nhiều khả năng sẽ nói không với thỏa thuận Brexit. Cử tri Anh sẽ tham gia một cuộc trưng cầu ý dân mới với 3 lựa chọn hoặc ủng hộ thỏa thuận của Thủ tướng Theresa May hoặc ở lại Liên minh châu Âu hoặc ra đi mà không có thỏa thuận nào.

Trong khi người phát ngôn Công đảng đối lập Keir Starmer trong một tuyên bố cùng ngày cho biết, nếu Quốc hội Anh bác thỏa thuận Brexit của bà May, đảng này sẽ ngay lập tức kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử hoặc trưng cầu ý dân mới.

Kế hoạch Brexit của Thủ tướng May, còn gọi là kế hoạch Chequers, đang vấp phải sự phản đối của nhiều thành viên chính phủ Anh. Ngày 9/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh Jo Johnson đã từ chức nhằm phản đối kế hoạch Brexit của Thủ tướng May, coi đây là một “sai lầm lớn”, đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về vấn đề này. Đây là quan chức thứ 14 trong nội các Anh từ chức kể từ tháng 11 năm ngoái. Ông Jo Johnson là em trai cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, người cũng đã từ chức trước đó do bất đồng với Thủ tướng May về vấn đề Brexit.

Trong diễn biến liên quan, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson ngày 11/11 đã một lần nữa kêu gọi Thủ tướng Anh thay đổi kế hoạch Brexit, đồng thời cho rằng việc bà May đang cố thúc đẩy một thỏa thuận để giữ chân Anh trong liên minh hải quan với Liên minh châu Âu là “sự đầu hàng”.

Theo lịch trình, Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 29/3/2019. Anh và Liên minh châu Âu phải đạt được một thỏa thuận trong những tuần tới để có thể đủ thời gian cho Quốc hội Anh và Nghị viện châu Âu phê chuẩn./.

Hồng Nhung/VOV.VN

Chia sẻ bài viết