Tiếng Việt | English

14/06/2018 - 16:31

Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Luật Đo đạc và bản đồ

Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua một dự luật. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua một dự luật. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, chiều 14/6, với 451 phiếu tán thành, chiếm tỷ lệ 92,61%, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật Đo đạc và bản đồ. 

Với 9 chương, 61 điều, Luật Đo đạc và bản đồ quy định về hoạt động đo đạc và bản đồ cơ bản; hoạt động đo đạc và bản đồ chuyên ngành; chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ; công trình hạ tầng đo đạc; thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ; hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia; điều kiện kinh doanh dịch vụ đo đạc và bản đồ; quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động đo đạc và bản đồ; quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ. 

Luật áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động đo đạc và bản đồ; khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ hoặc có hoạt động khác liên quan đến đo đạc và bản đồ trên lãnh thổ Việt Nam. 

Luật quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động đo đạc và bản đồ trong cả nước. Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ trong cả nước và có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ xây dựng, trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền và hướng dẫn tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, kế hoạch, chương trình, dự án về đo đạc và bản đồ. 

Quy định về giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ gồm: Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ cấp cho tổ chức kinh doanh dịch vụ đo đạc và bản đồ thuộc Danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ phải có giấy phép theo quy định của Chính phủ. 

Mỗi tổ chức được cấp một giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ cho một hoặc một số nội dung kinh doanh dịch vụ đo đạc và bản đồ thuộc Danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ phải có giấy phép. Giấy phép có thời hạn tối thiểu là 5 năm và được gia hạn. 

Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ bị thu hồi khi vi phạm một trong các trường hợp: tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy phép, giả mạo nội dung trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép, không bảo đảm được các điều kiện theo quy định của Luật này và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tái phạm. 

Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019. 

Tiếp đó, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận về dự án Luật Chăn nuôi./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết