Tiếng Việt | English

12/11/2019 - 08:15

Quốc hội Bolivia nhận thư từ chức của Tổng thống Evo Morales

Cơ quan lập pháp Bolivia ngày 11/11 đã nhận được thư từ chức của Tổng thống Evo Morales sau khi nhà lãnh đạo cánh tả hôm 10/11 đã thông báo rằng ông sẽ rời bỏ chức vụ.

Tổng thống Bolivia Evo Morales trong cuộc họp báo tại thành phố El Alto, ngày 9/11/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Một quan chức Văn phòng Phó Tổng thống ngày 11/11 xác nhận, cơ quan lập pháp Bolivia cùng ngày đã nhận được thư từ chức của Tổng thống Evo Morales sau khi nhà lãnh đạo cánh tả hôm 10/11 đã thông báo rằng ông sẽ rời bỏ chức vụ.

Cùng ngày, Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã kêu gọi “hòa bình và tôn trọng các quy tắc của luật pháp” ở Bolivia sau động thái đột ngột từ chức của Tổng thống Evo Morales trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình sau cuộc bầu cử gây tranh cãi.

Trong một thông cáo, tổ chức có trụ sở tại Washington này kêu gọi “một cuộc họp khẩn cấp” của Quốc hội Bolivia “để chọn ra cơ quan bầu cử mới nhằm đảm bảo một tiến trình bầu cử mới” và đồng thời kêu gọi điều tra “các hành vi tội phạm liên quan tiến trình bầu cử” được tổ chức hôm 20/10 vừa qua.

Trước đó, phát biểu họp báo ngày 10/11, nhà lãnh đạo Bolivia tố cáo ông là nạn nhân của một cuộc đảo chính và ông buộc phải từ chức để tránh một cuộc đổ máu không cần thiết và vì sự bình yên của đất nước.

Ông Morales khẳng định chính phủ của mình đã để lại một đất nước với nhiều tiến bộ xã hội, tăng trưởng kinh tế ổn định, một đất nước Bolivia tự do và có tương lai tươi sáng.

Ông Morales cũng khẳng định không chạy trốn, mà sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh cùng với nhân dân Bolivia để giữ lại những thành quả mà chính phủ của ông đã tạo dựng được trong hơn 1 thập niên qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết