Tiếng Việt | English

30/10/2015 - 20:44

Quốc hội Campuchia bãi miễn Phó Chủ tịch Kem Sokha

Sau đề xuất của đa số nghị sĩ, Quốc hội Campuchia ngày 30/10 đã tiến hành bỏ phiếu bãi miễn chức vụ Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội nước này đối với ông Kem Sokha - Phó Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập.

 

Phó chủ tịch CNRP Kem Sokha (giữa) tới tòa án. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một phiên họp quốc hội, tất cả 68 nghị sĩ thuộc Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, trong đó có Thủ tướng Hun Sen, đã bỏ phiếu nhất trí bãi miễn chức vụ của ông Kem Sokha trong khi 55 nghị sĩ CNRP đã tuyên bố tẩy chay cuộc họp này.

Phát biểu sau cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin tuyên bố: "Tôi thông báo ông Kem Sokha đã bị bãi miễn khỏi chức vụ Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia". Ông cho biết thêm cuộc bỏ phiếu được tiến hành theo đề nghị của 63 nghị sĩ.

Hôm 26/10, hàng chục nghìn người ủng hộ CPP đã tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội để hối thúc ông Kem Sokha từ chức, đồng thời tố cáo ông kích động bạo lực và gây chia rẽ, bất ổn và tâm lý thù hằn sắc tộc.

Ông Kem Sokha trở thành Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia sau khi đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen và CNRP đạt được thỏa thuận chính trị hôm 22/7/2014. Theo thỏa thuận này, CNRP chấm dứt tẩy chay Quốc hội kéo dài trong 10 tháng sau cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi năm 2013, đổi lại quyền lực trong quốc hội sẽ được chia sẻ và Campuchia phải tiến hành cải cách bầu cử. Trong cuộc bầu cử năm đó, CPP giành 68 ghế và CNRP giành 55 ghế trong Quốc hội gồm 123 ghế của Campuchia./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết