Tiếng Việt | English

07/12/2017 - 15:35

Quốc hội Campuchia công nhận tư cách đại biểu 26 nghị sỹ mới

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, ngày 07/12, Quốc hội Campuchia đã công nhận tư cách đại biểu cho 16 nghị sỹ mới và đồng ý tín nhiệm vị trí Phó Chủ tịch và hai thành viên Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) mới, thay thế ba thành viên NEC vừa từ chức gần đây.


Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Đây là quyết định đã được Quốc hội Campuchia thông qua tại phiên họp toàn thể của kỳ họp lần thứ IX, Quốc hội khóa V vào sáng cùng ngày. 

Theo thông cáo của Văn phòng Tổng thư ký Quốc hội Campuchia, 16 nghị sỹ mới được công nhận tư cách lần này gồm 15 nghị sỹ của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và 1 nghị sỹ của đảng Funcinpec (FP). 

Trong số này, 11 nghị sỹ CPP được nhận ghế do NEC chia và 4 nghị sỹ CPP thay thế cho 4 nghị sỹ của đảng này từ chức để đứng tên tranh cử vào Thượng viện. 

Vị trí nghị sỹ mới của FP cũng là để thay thế nghị sỹ Nut Sokhom​ thuộc đảng này, do ông được Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm vị trí Phó Chủ tịch NEC. 

Hai ứng viên còn lại cho vị trí còn thiếu trong NEC cũng đã được Quốc hội đồng ý tín nhiệm là ông Hel Sarath, thành viên đảng Quốc tịch Campuchia (CNP) và ông Dem Sovannarum, thành viên của Tòa án Xét xử Khmer Đỏ. 

Sau khi được công nhận tư cách, 16 nghị sỹ trên sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Hoàng cung trong cùng ngày. 

Trước đó, 44 nghị sỹ mới của các đảng khác ngoài CPP được NEC chia ghế đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 28/11 vừa qua. 

Ngay trước phiên họp toàn thể của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Campuchia đã thông qua chương trình nghị sự cho phiên họp tới của kỳ họp lần thứ IX, dự kiến vào ngày 8/12, là bỏ phiếu tín nhiệm, bổ sung nhân sự mới cho các vị trí bị khuyết gồm Phó Chủ tịch thứ nhất, Chủ tịch và Phó Chủ tịch của 10 Ủy ban chuyên trách Quốc hội thuộc hạn ngạch của đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập bị bỏ trống sau khi đảng này bị giải thể. 

Theo đó, nghị sỹ You Hokry, Phó Chủ tịch đảng FP sẽ là ứng cử viên cho vị trí Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội đang bị khuyết. 

Trước đó, ngày 16/11 vừa qua, Tòa án Tối cao Campuchia ra phán quyết giải thể đảng CNRP đối lập và cấm 118 lãnh đạo cấp cao của đảng này hoạt động chính trị trong 5 năm do hoạt động câu kết với nước ngoài nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp tại Campuchia. 

Theo phán quyết này, các ghế nghị sỹ và Ủy viên Hội đồng các cấp của CNRP đã bị xóa bỏ. Ba thành viên NEC thuộc hạn ngạch CNRP và tổ chức phi chính phủ đã đồng loạt làm đơn từ chức sau khi Tòa án Tối cao giải thể CNRP. 

Sau khi phân chia số ghế mới, Quốc hội Campuchia với 123 ghế bao gồm 79 ghế của CPP, 41 ghế của FP, 2 ghế của CNP và 1 ghế của đảng Khmer phát triển kinh tế. 

Với việc CPP tiếp tục nắm giữ quá bán số ghế nghị sỹ tại Quốc hội, chắc chắn các quyết định trên sẽ được thông qua trong các phiên họp tới của Quốc hội Campuchia./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết