Tiếng Việt | English

11/10/2019 - 11:38

Quốc hội Cuba bầu chọn các chức danh lãnh đạo quan trọng

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã được bầu chọn làm Chủ tịch nước Cộng hòa - chức danh của người đứng đầu bộ máy nhà nước theo Hiến pháp 2019.

Một phiên họp của Quốc hội Cuba ở thủ đô La Habana. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, với 579 phiếu ủng hộ trên tổng số 580 phiếu bầu, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã được Quốc hội nước này bầu chọn làm Chủ tịch nước Cộng hòa - chức danh của người đứng đầu bộ máy nhà nước mới được khôi phục trong Hiến pháp 2019.

Trong diễn văn nhậm chức, tân Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel nhấn mạnh: “Cách mạng không phải là cuộc đấu tranh vì hiện tại, mà là cuộc đấu tranh vì tương lai. Cách  mạng luôn đặt tầm nhìn của mình vào tương lai và vào Tổ quốc. Xã hội mà chúng ta nhận thức là công bằng và xứng đáng với mọi con người, là xã hội của ngày mai.”

Sau khi nêu bật những đóng góp to lớn cùng tầm nhìn vượt thời đại của lãnh tụ cách mạng lịch sử Fidel Castro và Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raúl Castro, người đứng đầu Nhà nước Cuba khẳng định các nhà lãnh đạo này đã làm thay đổi vận mệnh đất nước Cuba trong chặng đường suốt 60 năm qua, đào tạo ra nhiều thế hệ những con người cách mạng mới. Chính vì vậy, đất nước Cuba giờ đây có nhiệm vụ "làm cho sinh sôi, nảy nở những trí tuệ, tài năng mà Cách mạng đã hun đúc."

Cũng trong phiên họp bất thường ngày 10/10, Quốc hội Cuba đã bầu Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Salvador Valdes Mesa vào cương vị Phó Chủ tịch nước, với tỷ lệ phiếu ủng hộ 569/580 phiếu bầu.

Quốc hội Cuba cũng nhất trí để Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo tiếp tục đảm nhiệm cương vị này cho tới năm 2023. Theo quy định của Hiến pháp mới, đồng chí Lazo sẽ kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhà nước - cơ quan thường vụ của Quốc hội với tổng số 21 thành viên cũng được bầu cùng thời điểm.

Ngoài ra, đồng chí Ana María Mari Machado sẽ tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội, trong khi Thư ký Hội đồng Nhà nước Homero Acosta Álvarez được bầu vào vị trí Thư ký Quốc hội Cuba.

Quốc hội Cuba cũng bầu ra 18 thành viên còn lại của Hội đồng Nhà nước, trong đó có 4 thành viên mới. Cũng theo quy định của Hiến pháp mới, các thành viên Hội đồng Nhà nước sẽ không được xem xét bầu vào Hội đồng Bộ trưởng, Tòa án tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để đảm bảo tính độc lập của các nhánh quyền lực.

Phiên họp bất thường về việc bầu chọn các chức danh lãnh đạo quan trọng vừa qua là cột mốc khởi đầu trong quá trình tái cơ cấu bộ máy Nhà nước Cuba theo hướng pháp quyền hiện đại và phân lập quyền lực rõ ràng hơn.

Đây cũng sẽ là nền tảng cho việc phát triển đất nước trong giai đoạn lịch sử mới nói chung và công cuộc “Cập nhật mô hình kinh tế-xã hội” nói riêng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết