Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 14:22

Quốc hội Hy Lạp thông qua gói cải cách thứ hai để đổi lấy cứu trợ

Quốc hội Hy Lạp sớm ngày 23-7 đã thông qua một dự luật về gói cải cách thứ hai nhằm đáp ứng những yêu cầu của các chủ nợ quốc tế để đổi lấy gói cứu trợ thứ ba cho nền kinh tế nước này.


Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (bên phải) nói chuyện với Bộ trưởng Năng lượng Hy Lạp Panos Skourletis trong phiên họp Quốc hội Hy Lạp, tại Thủ đô Athens, Hy Lạp, ngày 22-7-2015. (Ảnh: Reuters)

Dự luật được thông qua với 230 phiếu thuận, 63 phiếu chống và năm phiếu trắng. Dự luật bao gồm những cải cách về tư pháp dân sự, kế hoạch bảo vệ các khoản tiền gửi ngân hàng và những biện pháp nhằm thúc đẩy thanh khoản của các ngân hàng.

Dự luật này được yêu cầu bởi các chủ nợ quốc tế nhằm hướng tới việc thông qua lần cuối cùng gói cứu trợ tài chính thứ ba cho Hy Lạp giúp nước này tránh bị vỡ nợ và buộc phải rời khỏi khu vực đồng euro.

Trước đó, ngày 16-7, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua gói cải cách đầu tiên chủ yếu chú trọng vào tăng thuế và thắt chặt chi tiêu ngân sách.

Trong những dấu hiệu đầu tiên về việc quay trở lại bình thường của hệ thống tài chính Hy Lạp, các ngân hàng Hy Lạp đã mở cửa trở lại vào ngày 20-7 và Athens đã trả các khoản nợ đến hạn cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). ECB cũng đã tăng ngân sách khẩn cấp cho các ngân hàng Hy Lạp lên 900 triệu euro.

Các chủ nợ quốc tế đang nỗ lực nhằm hoàn tất đàm phán với Hy Lạp về gói cứu trợ tài chính thứ ba vào nửa cuối tháng 8. Trong khi đó, Chính phủ Hy Lạp cũng bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán về thỏa thuận cứu trợ có thể bắt đầu trong tuần này và hoàn tất trước ngày 20-8./.

B.M(Theo Reuters, Xinhua)/Nhân dân điện tử

Chia sẻ bài viết