Tiếng Việt | English

25/07/2017 - 13:58

Quốc hội Mỹ chưa đạt thỏa thuận về dự luật mới trừng phạt Nga

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cho biết hiện vẫn còn quá sớm để nói tới việc đạt được thỏa thuận về dự luật tăng cường các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Thượng nghị sỹ Bob Corker. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 24/7, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cho biết hiện vẫn còn quá sớm để nói tới việc đạt được thỏa thuận về dự luật tăng cường các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Phát biểu trước báo giới, ông Corker cho biết vẫn còn "một số công việc cần được thực hiện." Ông hy vọng các bất đồng liên quan tới dự luật sẽ sớm được giải quyết song không đề cập cụ thể thời hạn.

Trước đó, ngày 22/7, một số nguồn tin từ hạ viện và thượng viện Mỹ tuyên bố đã đạt thỏa thuận để tổ chức bỏ phiếu về dự luật này tại hạ viện vào ngày 25/7, trong khi các cố vấn hạ viện cho biết dự luật được kỳ vọng sẽ nhận được lượng phiếu ủng hộ áp đảo.

Tuy nhiên, theo ông Corker, dù mọi việc đang rất thuận lợi, các nghị sỹ đang tiến rất rất gần tới "một thỏa thuận," song việc đưa ra tuyên bố này là quá sớm.

Bản dự thảo trước của dự luật, trong đó bao gồm các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga và Iran, đã nhận được sự đồng thuận gần như tuyệt đối tại thượng viện trong cuộc bỏ phiếu hôm 15/6 vừa qua, song chưa được bỏ phiếu tại hạ viện sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump phản đối một số điều khoản trong đó có yêu cầu tổng thống phải được quốc hội đồng ý trước khi nới lỏng bất kỳ hình phạt nào áp dụng đối với Moskva.

Việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới với Nga có vẻ không đồng nhất với mục tiêu của Nhà Trắng bởi 6 tháng đầu cầm quyền, Tổng thống Trump vẫn luôn đặt ưu tiên xây dựng một mối quan hệ nồng ấm hơn với Nga.

Nghị sỹ Corker cũng cho biết ông đã liên hệ với Nhà Trắng để hai bên "thông suốt" về biện pháp trừng phạt mới.

Ngày 24/7, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Trump đang cân nhắc nội dung dự luật này trước khi đưa ra quyết định có ủng hộ hay không./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết