Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 22:10

Quốc hội Nam Phi sẽ tiến hành bầu ông Ramaphosa làm Tổng thống

Ngày 15/02, đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền thông báo Quốc hội Nam Phi sẽ bầu ông Cyril Ramaphosa làm nhà lãnh đạo mới của nước này sau khi đương kim Tổng thống Jacob Zuma chính thức tuyên bố từ chức vào đêm 14/02.


Ông Cyril Ramaphosa (trái) và ông Jacob Zuma tại một sự kiện ở Bloemfontein ngày 18/12/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố của ANC cho biết đảng này sẽ đề cử ông Ramaphosa vào vị trí Tổng thống Cộng hòa Nam Phi. Đề cử này nhiều khả năng sẽ được thông qua tại Quốc hội do ANC đang chiếm đa số ghế tại cơ quan lập pháp này. 

Dự kiến, Quốc hội Nam Phi sẽ họp vào lúc 12 giờ (theo giờ GMT), tức 19 giờ theo giờ Hà Nội ngày 15/02. 

Ông Ramaphosa, 65 tuổi, hiện là Phó Tổng thống và đồng thời Chủ tịch ANC. Cựu doanh nhân này trở thành Phó Tổng thống Nam Phi từ năm 2014 và sau đó thay ông Zuma giữ vai trò lãnh đạo ANC hồi tháng 12 năm ngoái sau khi ông Zuma đối mặt với nhiều sức ép yêu cầu ông rời bỏ cương vị với cáo buộc tham nhũng và năng lực điều hành yếu kém.

Trước đó, vào đêm 14/02, Tổng thống Zuma đã chính thức tuyên bố từ chức, khép lại hơn hai tuần tranh cãi về tương lai chính trị của ông, sau khi các nhà lãnh đạo cấp cao của ANC gây sức ép yêu cầu ông từ chức do các cáo buộc tham nhũng. 

Cũng trong ngày 15/02, Chủ tịch Quốc hội Nam Phi Baleka Mbete cho biết đã nhận thư thông báo từ chức của Tổng thống Zuma.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, không chỉ trong nội bộ đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền mà hầu hết các đảng phái chính trị, cũng như người dân Nam Phi đều hoan nghênh quyết định từ chức vào đêm 14/02 của Tổng thống Jacob Zuma.

Phó Tổng thư k‎ý ANC Jessie Duater cho biết ANC hoan nghênh quyết định này và muốn gửi lời cảm ơn đến ông Zuma vì những cống hiến của ông trong thời gian giữ vị trí tổng thống.

Trong khi đó, đảng "Các chiến binh vì tự do kinh tế" (EFF) – một trong những đảng chính trị lớn nhất Nam Phi, đã bày tỏ sự đồng tình với quyết định của ông Zuma.

Hai đảng phái chính trị khác là Liên minh Dân chủ (DA) và Phong trào Dân chủ Thống nhất cho biết họ rất vui mừng trước thông tin này, mặc dù không đồng tình với việc ông Zuma trong bài phát biểu từ chức đã phủ nhận toàn bộ trách nhiệm sau nhiều cáo buộc liên quan đến các vụ tham nhũng và lạm quyền.

Tổng thống Zuma thông báo mặc dù không đồng ‎tình với quyết định yêu cầu ông từ chức sớm của các lãnh đạo ANC, nhưng ông vẫn đi đến quyết định này do không muốn vì ông mà ANC bị chia rẽ. Ông khẳng định luôn là thành viên có kỷ luật của đảng ANC cầm quyền.

Theo Hiến pháp Nam Phi, Phó Tổng thống và đồng thời chủ tịch của ANC Cyril Ramaphosa sẽ tạm thời nắm quyền tổng thống.

Ông Zuma lãnh đạo ANC từ năm 2007 và làm Tổng thống Nam Phi từ năm 2009. Nhiệm kỳ của ông sẽ chính thức kết thúc vào giữa năm 2019 nhưng sức ép buộc ông phải từ chức gia tăng trong vài tuần qua liên quan đến nhiều cáo buộc tham nhũng, gây tổn hại đến hình ảnh và uy tín của ANC./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết