Tiếng Việt | English

12/10/2015 - 05:01

Quốc tế hỗ trợ Indonesia giải quyết thảm họa khói mù

Nhiều nước đang cử máy bay đến Indonesia để hỗ trợ nước này giải quyết nạn cháy rừng tại Sumatra và Kalimantan dẫn tới tình trạng khói mù ở Đông Nam Á.

Trước đó, sau nhiều tuần phản đối chính quyền Indonesia cũng đã nhất trí hợp tác với các nước để giải quyết thảm họa khói mù.

Máy bay của Malaysia và Singapore đã đến và sẽ sớm thực hiện nhiệm vụ ném bom nước tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở tỉnh nam Sumatra. Malaysia hôm qua cho biết sẵn sàng hỗ trợ cho Indonesianhân lực cũng như thiết bị để giúp quốc gia vạn đảo giải quyết vấn đề khói mù đang lan rộng trong khu vực .

Máy bay Indonesia ném bom nước để dập cháy rừng và khói mù. (ảnh: AAP)

Theo phía Indonesia, các bên đang liên lạc với cơ quan chức năng nước này để sớm bắt đầu nhiệm vụ. Với kinh nghiệm chống cháy rừng, Australia cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ Indonesia. Đại sứ Australia tại Indonesia Paul Grigson cho biết: “Chúng tôi đã cử máy bay hỗ trợ cỡ lớn hơn so với yêu cầu của Indonesia. Đây là một máy bay cỡ lớn có thể thả 15 nghìn lít nước chỉ trong vài giây”.

Nga cũng đang đề nghị trợ giúp Indonesia chống cháy rừng. Người phát ngôn Cơ quan quản lí và thảm họa thiên tai quốc gia Sutopo Purwo Nugroho cho biết: “Chúng tôi đang xem xét thuê nhiều hơn trực thăng và máy bay mới cho hoạt động chống cháy rừng. Indonesia cũng đang thảo luận với chính phủ Nga với hi vọng họ sẽ đưa một trong những máy bay thả bom nước lớn nhất thế giới đến để hỗ trợ”.

Sự hỗ trợ đổ dồn về Indonesia sau khi nước này nhất trí nhận sự hỗ trợ quốc tế để chống thảm họa khói mù. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Arrmanatha Nasir cho biết, nước này sẽ hợp tác với Australia, Trung Quốc, Malaysia, Nga, Nhật Bản và Singapore để kiểm soát nạn cháy rừng đang hoành hành.

Các nhóm hỗ trợ từ 6 nước này sẽ cùng với lực lượng trong nước tham gia một chiến dịch cả dưới mặt đất và trên không nhằm hợp tác hiệu quả nhất để nhanh chóng dập tắt những đám cháy. Trên thực tế, các cuộc "khủng hoảng khói bụi" bắt nguồn từ quốc gia vạn đảo này đều diễn ra hàng năm, nhất là vào mùa khô.

Tuy nhiên, những đám cháy hiện nay được cho là tồi tệ và kéo dài nhất từ trước đến nay. Tình trạng khói mù do cháy rừng vào mùa khô khiến hơn 300.000 người dân Indonesia bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Không chỉ ảnh hưởng đối với môi trường và sức khỏe người dân Indonesia, khói mù do cháy rừng còn lan sang các nước lân cận như Malaysia và Singapore.

Indonesia cũng đang triển khai 26 máy bay trực thăng thực hiện nhiệm vụ ném "bom nước", cùng 4 máy bay đặc biệt thực hiện kỹ thuật làm mưa nhân tạo. Hơn 22.000 nhân viên đã được triển khai để dập tắt các đám cháy, trong đó có binh lính quân đội, cảnh sát và các lực lượng địa phương, cùng nhiều lực lượng tình nguyện khác.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo bày tỏ hi vọng, với nỗ lực của Indonesiavà sự hỗ trợ quốc tế có thể giúp nước này sớm kiểm soát được các đám cháy hiện nay./. 

Phạm Hà/VOV- Trung tâm Tin
 

Chia sẻ bài viết