Tiếng Việt | English

25/02/2020 - 09:59

Quốc vương Malaysia chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Mahathir

Quốc vương Malaysia quyết định ông Mahathir Mohamad vẫn sẽ đảm nhận chức Thủ tướng tạm thời cho đến khi Malaysia bầu chọn được người thay thế và thành lập nội các mới.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. (Ảnh: AP)
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 24/02, Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, song vẫn chỉ định ông Mahathir tiếp tục nắm giữ cương vị này cho đến khi có thủ tướng mới và thành lập nội các.

Trước đó, ông Mahathir đã đệ đơn từ chức Thủ tướng lên Quốc vương Malaysia chiều 24/02. Ông Mahathir cũng rút khỏi vị trí Chủ tịch đảng Đoàn kết người Mã Lai bản địa (Bersatu) - đảng do ông sáng lập và lãnh đạo. Ngoài ra, Bersatu cũng quyết định rút lui khỏi liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền tại Malaysia. Toàn bộ các thành viên tại Hạ viện đã rút khỏi PH do đã cam kết ủng hộ ông Mahathir.

Trong một diễn biến liên quan, chiều 24/02, Tổng Thư ký đảng Hành động Dân chủ (DAP) đã bày tỏ sự ủng hộ với nguyên tắc làm việc của ông Mahathir khi kiên quyết không hợp tác với Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO), đồng thời sẽ tiếp tục đề cử ông Mahathir làm Thủ tướng trong cuộc họp của Hội đồng Chủ tịch PH vào tối cùng ngày.

Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là người thay thế nhà lãnh đạo 94 tuổi này. Các đảng phái chính trị tại Malaysia đều chưa đủ số ghế cần thiết trong quốc hội để thành lập chính phủ mới. Do đó, Hoàng gia Malaysia sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết thế bế tắc hiện nay, với việc mời một nhà lãnh đạo chính trị đứng ra thành lập chính phủ mới hoặc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết